Blog > Design > Branding – Thương hiệu trên sàn thương mại điện tử từ A – Z

Branding – Thương hiệu trên sàn thương mại điện tử từ A – Z

Những thứ tưởng là chân lý, đúng của ngày hôm qua đến hôm nay đã lỗi thời, việc làm thương hiệu trong thời đại bùng nổ của Social network cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Trong thời đại TMĐT bùng nổ hiện nay, brand theo kiểu nghiên cứu thị trường, xây dựng giá trị cốt lõi không phải ai cũng kiên trì và theo đuổi đam mê mãi được. Xây dựng thương hiệu mới trước tiên cần chuẩn, nhanh, tốc độ và chắc chắn phải được pháp luật bảo hộ.

Dưới đây là 5 bước cơ bản cho những người muốn làm thương hiệu tốc độ bán hàng trên sàn TMĐT đang thịnh hành hiện nay:

Bước 1: Đặt tên cho “đứa con” của mình

Nghĩ ra một cái tên với 2 mục đích chính là được bảo hộ và dễ nhớ. Hầu như, những founder, ông chủ thường mất rất nhiều thời gian để nghĩ ra tên thương hiệu thật hay, thật hợp phong thủy, thật có tầm nhìn, nhưng sau khi mất rất nhiều tâm huyết chọn được tên  một ngày đẹp trời đi đăng kí Sở hữu trí tuệ thì không được, bởi có những từ cơ bản không được bảo hộ hoặc đã có người khác đăng kí trước.

Do vậy, bên cạnh việc nghĩ ra cái tên tâm đắc thì phải xem xét có bị trùng lặp hoặc cái tên đấy đã được đăng ký bảo hộ chưa, để có phương hướng và tránh mang tâm lý thất vọng.
Link tra cứu của cục sở hữu trí tuệ -> http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php
Lưu ý là tra cứu dựa trên dữ liệu này là những dữ liệu được cập nhật trước thời điểm tra cứu từ vài tháng tháng nên vẫn có thể thương hiệu tra cứu vẫn bị sót.

Bước 2: Đăng kí sở hữu trí tuệ

Việc đăng ký sở hữu trí tuệ thương hiệu không chỉ là một thủ tục pháp lý phục vụ cho việc quản lý tài sản trí tuệ của cơ quan nhà nước, mà còn đem lại những lợi ích thiết thực đối với cá nhân, tổ chức.
– Nhãn hiệu đăng ký bảo hộ phải là dấu hiệu có thể nhìn thấy được dù thể hiện dưới hình thức nào. Ví dụ như thể hiện thông qua chữ cái, hình vẽ, từ ngữ…
– Nhãn hiệu đăng ký phải có khả năng phân biệt, không trùng lặp, gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu khác.
– Nhãn hiệu không được giống với hình quốc kỳ, quốc huy các nước hay tương tự với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên của tổ chức, cơ quan nhà nước; không được giống với tên, biệt hiệu, bút danh của các lãnh tụ, anh hùng Việt Nam và thế giới.
Có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết các bước đăng kí nhãn hiệu tại đây: http://bit.ly/2VB52Y5

Bước 3: Sau khi đăng kí xong với cục Sở hữu trí tuệ hãy bắt đầu làm website giới thiệu sản phẩm

Hãy bắt đầu với việc làm web giới thiệu để show các sản phẩm và tiếp cận đến khách hàng một cách uy tín, với đầy đủ các thông tin đến người tiêu dùng. Lưu ý rằng hãy gắn Pixel Facebook , Google Analytic để sau này checking, retarget hoặc chạy Facebook ads conversion để tiết kiệm, hiệu quả nhất.

Bước 4: Thiết kế tem nhãn chuẩn cho sản phẩm của bạn

Tem nhãn được xem là yếu tố truyền thông không thể thiếu trên bao bì sản phẩm. Một nhãn decal dán lên sản phẩm được thiết kế chuyên nghiệp không những thu hút ánh mắt của khách hàng mà còn có giá trị như một lời cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm trên thị trường.

Trong hàng ngàn các mẫu sản phẩm phong phú, để khách hàng nhìn thấy và quyết định lựa chọn sản phẩm của bạn là yếu tố không hề dễ dàng. Sự phối hợp màu sắc, bố cục, phông nền của thiết kế tem nhãn decal sản phẩm là những yếu tố giúp cho việc nhận diện thương hiệu nhanh hơn nhiều lần, và giúp cho khách hàng có thể nhớ được những đặc tính riêng của sản phẩm đó, mặc dù họ có thể mua hàng ở nhiều cửa hàng khác nhau.

Với kinh nghiệm tư vấn thương hiệu và thiết kế cho nhiều đơn vị trong nước, các ngành nghề đa dạng, MKA sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc về tem nhãn sản phẩm, bao bì sản phẩm và giúp bạn sở hữu những thiết kế tem nhãn, thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp và bắt mắt.

Nếu bạn đang cần một đơn vị thiết kế nhận diện thương hiệu trên các sàn thương mại điện tử có thể liên hệ: Minh Khang Agency; Hotline: 0889.121.886

Bước 5 : Build shop trên sàn theo chuẩn thương hiệu

Một số lưu ý trên các sàn thương mại điện tử như Shopee hay Tiki hiện nay là bạn sẽ không thay đổi được URL đăng kí. Việc chọn tên đăng nhập URL lần đầu cần theo chuẩn thương hiệu để tránh những khó khăn cho việc đổi lại lần sau. Do vậy, bạn cần hết sức lưu ý đối với điều này, “kẻo sai một ly thì lại đi vạn dặm”

Trên đây là những bước cơ bản để tạo một thương hiệu trên các sàn TMĐT mà một cá nhân hay một doanh nghiệp đang có ý định xây dựng và phát triển trên các phương tiện kinh doanh mới có thể nắm bắt và hiểu được quy trình. Chúc bạn thành công và nếu đang có điều gì thắc mắc hãy chia sẻ cùng chúng tôi!

Nguồn: Tổng hợp

Chia sẻ mạng xã hội