Trong cuộc chiến quảng cáo online, chúng ta đều cố gắng cạnh tranh giành 1 slot xuất hiện trong tâm trí khách hàng. Một cách quyết liệt, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn “chiến lược khủng bố”, dội bom khách hàng ở mọi nơi mọi lúc. Nhưng lâu dần, điều này trở nên phản tác dụng và lãng phí khi quảng cáo tiếp cận cả những người không có nhu cầu. Thay vào chiến lược đó, tại sao chúng ta không thay đổi hướng đi mới.
Triển khai chiến lược đa kênh và khai thác hành trình mua hàng để xuất hiện và truyền tải thông điệp đúng lúc, tiếp cận đúng người và mang lại kết quả thiết thực cho chiến dịch quảng cáo. Và để xây dựng chiến lược đa kênh hiệu quả, chúng ta cùng tìm hiểu 4 bước sau đây:
1. Phân tích hành trình mua hàng đa kênh
Cách làm khôn ngoan hiện nay là không để lãng phí nguồn lực và kinh phí vào những nơi không cần thiết. Để làm được điều đó ta cần phải phân tích kĩ hành trình của khách hàng (cơ bản gồm: nhận thức -> khám phá -> mua sắm -> sử dụng -> giữ chân khách hàng). Thường thì hành trình mua hàng đa kênh sẽ có hai đích đến: tăng chuyển đổi đến các kênh online của doanh nghiệp hoặc hướng người dùng đến cửa hàng mua trực tiếp. Đôi khi công cụ online cũng bổ trợ cho hành trình đến cửa hàng.
2. Chỉ chọn những kênh thực sự phù hợp
Sau khi đã phân tích hành trình khách hàng, ta bắt đầu chọn kênh triển khai phù hợp ở từng chặng. Hiện tại mạng lưới quảng cáo online có rất nhiều kênh để chúng ta lựa chọn nhưng đồng thời cũng là một con dao hai lưỡi nếu doanh nghiệp tham lam, ôm đồm nhiều kênh nhưng ở mỗi kênh lại không được tối ưu. Thay vào đó, để lựa chọn kênh quảng cáo hiệu quả hãy làm theo các bước sau:
- Liệt kê danh sách các kênh quảng cáo online có tiềm năng.
- Phân tích đặc điểm và hành vi tiếp cận, mua hàng trên mỗi kênh.
- Ưu tiên những kênh phù hợp với khả năng triển khai của doanh nghiệp.
- Lên chiến lược tối ưu trải nghiệm khách hàng trên các kênh đó.
3. Chiến lược kết nối quảng cáo đa kênh
Đầu tiên, trước khi bắt tay làm cần nhớ rõ: “Để tạo nên thành công cho một chiến dịch quảng cáo đa kênh cần phải đảm bảo tính nhất quán xuyên suốt giữa các kênh được sử dụng”. Sau đó, bạn có thể bắt tay vào xây dựng chiến lược từ những yếu tố sau:
a. Ý tưởng: “Big Idea” – một ý tưởng chủ đạo bắt nguồn từ Insight của khách hàng. Đã gọi là Big thì phải đủ rộng, phải là một thông điệp bao quát đủ để triển khai nhiều hoạt động trên nhiều kênh. Ví dụ Big Idea của Grab vào dịp Tết 2018: Cùng Grab chung tay, chở Tết về gần được triển khai trên các kênh Facebook, báo Online, Website, Landing Page, Youtube,…các hoạt động được triển khai bao gồm kêu gọi cộng đồng chia sẻ các hoàn cảnh khó khăn; thay avatar ủng hộ; quyên góp; các sao Việt; Influencer cùng kêu gọi giúp đỡ;…Tất cả đều phát triển dựa trên ý tưởng chủ đạo là “chung tay”, dùng sự đoàn kết của cộng đồng để mang lại cái Tết ý nghĩa.
b. Hoạt động trên từng kênh: như có nói ở phần trên, hoạt động sẽ được xây dựng dựa trên đặc điểm và hành vi tiếp cận, mua hàng trên mỗi kênh.
c. Kiểm tra lại sự kết nối: Một chiến dịch không được gọi là quảng cáo đa kênh nếu nó không có sự kết nối giữa các kênh với nhau hoặc nó không rõ ràng đủ để khách hàng có thể nhận ra. Để kết nối tốt hơn, bạn cần chú ý đến các yếu tố – đặc điểm nhận diện thương hiệu như logo, slogan, màu thương hiệu, âm nhạc, thông điệp,… Ngoài ra, cũng có thể sử dụng đại sứ thương hiệu (Influencer, Celeb), Nhân vật, Hashtag,…
d. Tối ưu hóa trải nghiệm trên từng kênh: bạn cần nghiên cứu hành vi của người dùng trên từng kênh. Ví dụ Instagram thì 90% là dùng trên điện thoại, vậy thiết kế cần phải như thế nào? Đối tượng ghé thăm Landing Page của bạn thường qua Website hay điện thoại?,… Ngoài ra cũng cần cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng vì dẫu sao chúng ta cũng đang xây dựng chiến lược trên hành trình mua hàng của họ, điều này sẽ giúp các hoạt động trở nên hấp dẫn hơn và dễ dàng được tiếp nhận.
4. Sử dụng công nghệ để tối ưu phạm vi và thời điểm xuất hiện
Dù có xây dựng được một chiến lược chuẩn chỉnh và sáng tạo, gần với Insight khách hàng như thế nào nhưng thiếu sự trợ giúp của công nghệ để tiếp cận thì cũng như muối bỏ bể.
Nhìn chung, với năng lực học hỏi thông qua công nghệ hỗ trợ hiện nay có thể giúp phân phối các hoạt động trong chiến dịch rộng hơn và chính xác hơn đến các khách hàng mục tiêu phù hợp trong từng giai đoạn.
Nguồn: Tổng hợp