Blog > Marketing > “Data for Good” – Một nỗ lực mới của Facebook góp phần và việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19

“Data for Good” – Một nỗ lực mới của Facebook góp phần và việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19

Hiện tại, Facebook đã phác thảo tính năng “Data for Good”. Đây là nỗ lực của nền tảng xã hội này góp phần hỗ trợ các cơ quan y tế kiểm soát sự lây lan đại dịch Covid-19. Tính năng này sẽ cung cấp các bản đồ kết nối tới tài khoản người dùng, nhằm xác định vị trí và lịch trình di chuyển của người dân.

Tính năng cập nhật việc di chuyển của người dùng Facebook

Đại diện Facebook nói rằng, họ cung cấp ba loại công cụ theo dõi dữ liệu để hỗ trợ chính phủ:

Đầu tiên là bản đồ vị trí. Tính năng này có khả năng xác định “xác suất mà người dân ở một khu vực sẽ tiếp xúc với mọi người ở khu vực khác, giúp các nhà nghiên cứu xác định được nơi các trường hợp mắc Covid-19 mới sẽ xuất hiện tiếp theo”.

Thứ hai, Facebook cung cấp dữ liệu về xu hướng phạm vi di chuyển, cho biết mọi người có ở nhà và tuân thủ lệnh cách ly hay không.

Thứ ba, là bản đồ cung cấp những chỉ số “kết nối xã hội”: “Chỉ số kết nối xã hội cho thấy sự liên kết giữa các tiểu bang và các quốc gia, điều này có thể giúp các nhà dịch tễ học dự báo được khả năng lây lan của dịch bệnh, cũng như nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Covid-19 để có thể tìm kiếm sự hỗ trợ.”

Ý nghĩa của việc sử dụng dữ liệu định vị việc di chuyển

Về cơ bản, bản đồ này có khả năng xác định rõ có bao nhiêu người ở một khu vực đang tiếp xúc với những người khác, nằm trong vùng lân cận với vị trí của họ trên Facebook. Các insights này có thể cung cấp cho các cơ quan y tế những dấu hiệu quan trọng về sự bùng phát và gia tăng số ca lây nhiễm có khả năng xảy ra, nhờ đó có thể thực hiện các công tác chuẩn bị tốt hơn.

Tính năng này sẽ trở nên đặc biệt quan trọng trong những tháng tới, khi mà thế giới đạt đến sự đỉnh điểm về số ca lây. Việc theo dõi triệt để và dự báo chính xác cho các đợt bùng phát mới có thể giúp tránh khỏi các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, bằng cách phản ứng nhanh với các nguy cơ có thể xảy ra. Hạn chế tối đa những nguy hại và ảnh hưởng không tốt lên mọi mặt đời sống xã hội, kinh tế, chính trị.

Và mặc dù có nhiều lo ngại khác nhau về việc sử dụng dữ liệu cá nhân người dùng giúp theo dõi sự lây lan của COVID-19, thì cũng không ai phủ nhận được lợi ích to lớn của nó.

Liệu có gây ảnh hưởng, lạm dụng thông tin cá nhân của người dùng hay không?

Do lịch trình di chuyển, việc kết nối thậm chí là các hoạt động tác tác trên mạng xã hội Facebook sẽ có khả năng bị “theo dõi”.  Nên nhiều người nghi ngại tính năng này xâm phạm đến quyền riêng tư.

Tuy nhiên, với tính năng mới của Facebook này, các dữ liệu bản đồ được hiển thị dưới dạng ẩn danh và tổng hợp, vì thế mà thông tin cá nhân không bị tiết lộ. Nhưng nó đang nhích gần hơn đến giai đoạn tiếp theo. Tất nhiên, những xu hướng và hiểu biết này đã đem lại những giá trị thực tế, đồng thời giúp các cơ quan chức năng có thể nắm rõ được lịch trình di chuyển của người dân, nhưng các nền tảng này cũng phải thật thận trọng khi tạo điều kiện cho bất kỳ yêu cầu tiết lộ thông tin nào như vậy.

Bên cạnh đó, Facebook còn góp phần khảo sát tình hình sức khỏe của người dùng với tính năng tiện dụng

Mặt khác, Facebook cũng đang tìm cách giúp các cơ quan y tế lập bản đồ theo dõi sức khỏe cho các triệu chứng của Covid-19 và các trường hợp nghi nhiễm (tiềm ẩn khả năng lây nhiễm) thông qua các cuộc khảo sát người dùng, sẽ xuất hiện trên NewsFeed.

Facebook cho biết: “Tại Mỹ, một số người sẽ thấy liên kết được đính ngay đầu trang News Feed, được dẫn tới một cuộc khảo sát, nhằm giúp các nhà nghiên cứu y tế theo dõi và dự báo tốt hơn về sự lây lan của Covid-19. Cuộc khảo sát này do Trung tâm nghiên cứu Delphi thuộc Đại học Carnegie Mellon hợp tác cùng Facebook được thực hiện nhằm thu thập những insights mới nhất về cách ứng phó với dịch bệnh, đồng thời yêu cầu người dùng cung cấp những triệu chứng và nhiệt độ thân nhiệt của bản thân họ.”

Các cuộc khảo sát sẽ thu thập thông tin phản hồi từ người dùng Facebook về bất kỳ triệu chứng, có thể giúp chỉ ra các khu vực có khả năng lây nhiễm cao nhờ vào các triệu chứng của người dân. Nhờ đó, có thể giúp cảnh báo tới cơ quan chính quyền địa phương, nhanh chóng gia tăng các biện pháp nhằm ứng phó với dịch bệnh.

Cách tiếp cận người dùng dựa trên các cuộc khảo sát là cách thức tương tự mà ứng dụng theo dõi Covid-19 mới có tên “How We Feel” đang áp dụng bởi. Ứng dụng này được phát triển bởi Giám đốc điều hành Pinterest Ben Silbermann.

Nếu càng nhiều người có ý thức tự báo cáo các triệu chứng của mình, các dữ liệu sẽ tạo ra một điểm tụ lớn – nhưng nếu ít người đưa ra thông tin, thì những insights đó sẽ không đủ để chỉ ra một thay đổi lớn khác biệt. Do đó, điều quan trọng hơn hết vẫn là sự chủ động, tự giác và trách nhiệm với cộng đồng của mỗi người dân.

Với nỗ lực này của Facebook nhằm chống lại Covid-19 và giảm thiểu những tác động của nó. Điều đó cũng chứng minh được rằng, Facebook chính là nền tảng, công cụ hữu ích của xã hội, kết nối mọi người lại với nhau. 

Nguồn: MarketingAI

Chia sẻ mạng xã hội