Thương mại điện tử đang là ngành có tốc độ phát triển cực thịnh trong vài năm trở lại đây tại thị trường Việt Nam. Nhiều thương hiệu đang cạnh tranh nhau khốc liệt để chiếm thị phần tại “miếng bánh ngon” này. Trong đó các kênh Digital Marketing đang là hướng mũi nhọn để các thương hiệu tấn công đến khách hàng.
Thị trường thương mại điện tử (E-commerce)
E-commerce là khái niệm dùng để chỉ các hoạt động kinh doanh, mua bán các loại hình sản phẩm, dịch vụ diễn ra trên Internet. Các hoạt động thương mại điện tử có thể diễn ra giữa các doanh nghiệp hoặc giữa doanh nghiệp với khách hàng. Nó cũng bao gồm việc trao đổi dữ liệu và các khía cạnh thanh toán trong kinh doanh.
Các Kênh Digital Marketing hiện nay trên thị trường
- Website
- Email Marketing
- SEO (Search Engine Optimization)
- SEM (Search Engine Marketing)
- Social Media (Truyền thông xã hội)
- Video & Hình ảnh
- Online Events (Sự kiện trực tuyến)
- Mobile Apps
Tính năng “Shops” trên cả Facebook và Instagram
Đại dịch COVID-19 bùng nổ khiến nhiều quốc gia phải phong tỏa và cách ly. Nhưng điều này tạo cơ hội cho gã khổng lồ Facebook tạo ra bước tiến mới quan trọng trên thị trường E-commerce. Ngày 19/05, Facebook đã cho ra mắt tính năng “Cửa hàng – facebook shop” trên cả Facebook và Instagram.
Facebook shop là gì?
Chia sẻ từ Facebook “Facebook Shop sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng một gian hàng trực tuyến độc lập để khách hàng có thể truy cập trên cả 2 nền tảng là Facebook và Instagram. Việc tạo Facebook Shop rất rất đơn giản và hoàn toàn miễn phí. Các doanh nghiệp có thể chọn các sản phẩm nổi bật nhất trong toàn bộ danh mục của họ và sau đó tùy chỉnh giao diện và cảm quan của cửa hàng với ảnh bìa và màu sắc đặc trưng của thương hiệu. Điều này có nghĩa là bất kể doanh nghiệp hay cá nhân nào, dù là lớn hay nhỏ, dù có ít ngân sách hay nhiều, thì đều có thể bán hàng trên 2 kênh trực tuyến này, đồng thời kết nối được với khách hàng mọi lúc mọi nơi miễn sao thuận tiện nhất cho họ.”
Facebook dự kiến cho ra mắt nền tảng mới mang tên “Trình tạo cửa hàng” (Shop Builder). Nền tảng này nằm trong loạt công cụ quản lý Trang hiện có của ứng dụng này. Các doanh nghiệp có đủ điều kiện sẽ được Facebook gửi đường dẫn liên kết đến “Trình tạo cửa hàng”. Sau đó, họ tự đăng sản phẩm hoặc kết nối với các nhà cung cấp để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Facebook hiện đang hợp tác với Shopify, BigC Commerce, WooC Commerce, ChannelIDIA, CedC Commerce, Cafe24, Tienda Nube và Feedonomics để tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp.
Dưới đây là ví dụ về giao diện của “Trình tạo cửa hàng” hiện tại:
Facebook chia sẻ rằng: “Bắt đầu từ hôm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai các cửa hàng cho tất cả các doanh nghiệp trên toàn cầu trên Facebook và Instagram Shopping. Nhưng trước mắt, chúng tôi sẽ chỉ bắt đầu với các doanh nghiệp có đủ điều kiện – các doanh nghiệp đã sở hữu Hồ sơ cửa hàng trên Instagram thôi. Quyền truy cập sẽ được mở rộng thêm trong vài tháng tới. Các doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ nhận được email khi cửa hàng của họ đã sẵn sàng để bắt đầu chỉnh sửa.”
Để tạo điều kiện tốt nhất cho trải nghiệm này, Facebook sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhắn tin cho các doanh nghiệp qua Messenger hoặc Instagram Direct. Và trong tương lai, khách hàng cũng có thể xem các cửa hàng và mua hàng từ một doanh nghiệp ngay trong các ứng dụng tin nhắn.
Vào tháng 3 vừa qua, Facebook cho ra mắt chương trình thử nghiệm quy trình mới với Sephora. Theo đó, Facebook cung cấp một cách khác để liên kết với hồ sơ hiện có của thương hiệu với khách hàng. Từ đó tạo điều kiện thúc đẩy mua sắm trên nền tảng này, đồng thời giúp doanh nghiệp nhắm mục tiêu tốt hơn.
“Shops” trên Instagram
Trên Instagram, Facebook cũng thêm phần “Cửa hàng” mới trong mục Khám phá. “Các bộ sưu tập từ Shop sẽ tạo ra cảm hứng tuyệt vời cho bạn. Từ đó, bạn có thể tham khảo và đưa ra quyết định đối với các lựa chọn đến từ các thương hiệu và người sáng tạo yêu thích của mình, lọc nội dung theo các danh mục như Làm đẹp hay Nhà ở, và cuối cùng là mua sản phẩm mà bạn yêu thích. Cuối năm nay, chúng tôi sẽ cho ra mắt Tab “Cửa hàng” mới trên thanh điều hướng của ứng dụng, cho phép bạn có thể truy cập Instagram Shop chỉ bằng một cú nhấp chuột.”
Doanh số thương mại điện tử đã tăng liên tục trong một thời gian cách ly do dịch Covid. Điều này có nghĩa hành vi mua hàng trực tuyến trở nên mạnh mẽ hơn. Một khi người tiêu dùng nhận ra rằng việc mua sắm tại nhà có thể được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng và đáp ứng đủ nhu cầu của họ thì họ sẽ dần quen và phụ thuộc vào hình thức này. Và không chỉ trong cách lý mà về sau, thói quen tiêu dung này sẽ càng phát triển mạnh mẽ.
Facebook – nền tảng có lượng người dùng lớn nhất trên thế giới đang tận dụng lợi thế này. Và việc ra mắt tính năng “shops” ” trên cả Facebook và Instagram – đã chứng minh tham vọng “chiếm lĩnh” tại thị trường e-Commerce.