Trong marketing, để làm hiệu quả tốt nhất chính là đánh đúng khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng. Và điều cơ bản nhất của mỗi doanh nghiệp đó là ứng biến linh hoạt mỗi khi mỗi khác để phù hợp với đặc điểm của khách hàng. Hiện nay, thế hệ Gen Z chính là những vị khách tiềm năng mà mỗi doanh nghiệp cần hướng đến. Và họ là ai? Họ thích điều gì? Nên làm marketing tiếp cận họ như thế nào?
Thế hệ Gen Z, họ là ai?
Gọi là thế hệ để chỉ những người trong một độ tuổi nhất định, họ có những mong muốn, sở thích và hành động khác biệt so với các độ tuổi khác. Cùng điểm qua các đặc điểm sau:
– Họ là những người sinh ra trong giai đoạn 1995 – 2010
– Họ là thế hệ trẻ hiện nay, nhu cầu tiêu dùng, mua sắm tập trung chủ yếu ở thế hệ này.
– Họ chiếm khoảng 40% người tiêu dùng và 95% trong số họ sử dụng smartphone
– Họ là những người suy nghĩ thực tế, lựa chọn những thương hiệu có tính xác thực cao.
– Họ trở nên có nhiều mối bận tâm hơn và vấn đề tài chính, tiết kiệm tiền là một mối quan tâm lớn.
Theo một nghiên cứu từ Gartner, Gen Z là thế hệ “sẵn sàng để chi tiêu”. Ngoài việc tiếp cận trực tiếp đến họ thì việc tiếp cận đến cha mẹ họ cũng là một điều các thương hiệu cần cân nhắc.
Đặc biệt, Gen Z là một thế hệ sống trong thời đại công nghệ và Internet phát triển vượt bậc. Cuộc sống trên mạng của họ được xen kẽ với đời sống thực. Do đó, việc quyết định chi tiêu, trao đổi hàng hóa diễn ra trên Internet ngày càng phổ biến và cần thiết trong đời sống của thế hệ Gen Z.
Với những đặc điểm trên, các doanh nghiệp cần thay đổi chiến lược Marketing của mình như thế nào để tiếp cận hiệu quả hơn đến thế hệ này?
Làm Marketing như thế nào cho thế hệ Gen Z?
Đầu tiên, hãy tạo ra chiến lược Marketing ý nghĩa, có tính xác thực
Không chỉ riêng với thế hệ Gen Z, mà bất kỳ thế hệ, phân khúc khách hàng nào, cũng hãy đưa ra thông điệp ý nghĩa, xác thực. Nó khá đơn giản, dễ hiểu nhưng không phải ai cũng đã làm được, đó là “Đừng giả tạo”. Hãy tìm cách hiểu khách hàng trước khi thực hiện bất cứ một chiến dịch nào.
Với đặc điểm sử dụng Internet là chủ yếu, hãy tận dụng sức mạnh này để tiếp cận đến thế hệ Gen Z. Các nền tảng mạng xã hội phát triển hiện nay như: Facebook, Intagram, Tik tok, Linkedin, Zalo… Và cũng chính sự phát triển của Internet và các chiêu trò làm marketing trước đây làm cho thế hệ Gen Z “tỉnh” hơn trước những chiến dịch quảng cáo của thương hiệu. Quảng cáo để quảng bá sản phẩm, bán hàng là không sai, nhưng để tạo ra hiệu quả tốt nhất hãy “bán đúng những gì mình có”. Hãy ghim vào đầu người thế hệ Gen Z bằng thông điệp chân thực, ý nghĩa và thực tế nhất.
Thông điệp cần chân thực ý nghĩa, và cũng cần truyền tải nhanh, dễ hiểu
Giữa hàng ngàn thông tin trên các trang mạng xã hội, thì khả năng chú ý của thế hệ Gen Z dần rút ngắn hơn. Và trong bối cảnh đó, những người thuộc thế hiện Gen Z buộc phải biến việc lọc thông tin trở thành phản xạ tự nhiên. Trước những đặc điểm đó, các thương hiệu cần có cách truyền tải thông điệp ngắn gọn dễ hiểu nhất có thể.
Tương tác với thế hệ Gen Z trên mạng xã hội
Một trong những kênh Digital phổ biến nhất mà thế hệ Gen Z sử dụng hiện nay là mạng xã hội. Thương hiệu cần mô tả được sự thấu hiểu, nắm bắt được những giá trị mà thế hệ Gen Z quan tâm dựa trên nền tảng mạng xã hội.
Luôn ghi nhớ Email Marketing
Không thể phủ nhận rằng mạng xã hội là một kênh rất quan trọng với thế hệ Gen Z. Chính vì vậy mà Email Marketing vẫn luôn hiệu quả. Phần lớn thế hệ Gen Z đều kiểm tra hòm thư của họ. Và Email vẫn là một trong những kênh giao tiếp được lựa chọn nhiều nhất. Để tạo ra nội dung Email Marketing hấp dẫn, thương hiệu cần truyền tải thông điệp theo phương thức cá nhân hóa. Bởi như vậy, người nhận sẽ cảm giác thân thiện, dễ tiếp cận hơn.
Tiếp cận thế hệ Gen Z bằng những video quảng bá thương hiệu
Theo một nghiên cứu của Pew Research Center, có tới 85% các thanh niên thế hệ Gen Z sử dụng YouTube và 80% trong số họ làm vậy để học thêm một kỹ năng, một kiến thức mới. Vì vậy, thương hiệu làm nội dung video cần phải cân bằng được yếu tố giải trí và thực tiễn để thu hút người xem.
Thiết kế trải nghiệm tuyệt vời khi bán hàng
Ở thế hệ Gen Z, họ luôn nghiên cứu trước khi quyết định mua hàng. Điều này bao gồm việc đọc các đánh giá, tìm hiểu về doanh nghiệp, các vấn đề của doanh nghiệp.
Do đó, doanh nghiệp cần thiết kế trải nghiệm khách hàng. Tăng tương tác với các hoạt động trên mạng xã hội của thương hiệu, tăng những cảm xúc và trải nghiệm đi kèm.
Vẫn là sản phẩm của doanh nghiệp bạn, chỉ khác là tùy vào các thế hệ khác nhau, tạo ra chiến lược tiếp cận khách hàng khác nhau. Linh hoạt, chuyển đổi phương thức làm Marketing phù hợp để tạo ra hiệu quả tốt. Thế hệ Gen Z đang chiếm phần lớn số người tiêu dùng hiện nay. Hãy tìm cách phù hợp tiếp cận đến họ!
Nguồn: Tổng hợp