Marketing là khái niệm không còn xa lạ nhưng khái niệm Marcom (Marketing Communications) vẫn gây ra nhiều sự tò mò. Vậy chính xác Marcom là gì? Các công cụ truyền thông tiếp thị được sử dụng mang lại những hiệu quả cho doanh nghiệp như thế nào?
Marcom là gì?
Marcom là từ được viết tắt của Marketing Communications có nghĩa là “truyền thông tiếp thị”. Marcom được dùng với mục đích tạo ra sự tương tác của khách hàng với doanh nghiệp. Việc tương tác thực hiện bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông như: đài, báo, thư, tạp chí, truyền hình, biển quảng cáo, điện thoại, internet…
Nói cách khác, doanh nghiệp sẽ áp dụng phương tiện truyền thông trao đổi thông tin hàng hóa, dịch vụ của mình tới khách hàng. Bằng những cách tiếp cận đó, họ sẽ đưa ra giá trị sản phẩm của doanh nghiệp để giải quyết nhu cầu của khách hàng.
Các chiến dịch truyền thông kết hợp tất cả hoạt động từ promotion, đến advertising, pr, chạy trên đa kênh thì gọi là truyền thông tích hợp – IMC (integrated marketing communications).
Lưu ý về marketing communications. Nhiều người vẫn nhầm lẫn hai khái niệm “communication” và “communications” trong marketing communications:
– Communication: Là giao tiếp, trao đổi thông tin giữa các cá nhân. Là sự tương tác, liên hệ giữa các cá nhân hằng ngày.
– Communications: Là quá trình giao tiếp giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng diễn ra trong các hoạt động direct sale + promotion + advertising + pr.
Communications trong marketing là hệ thống các kênh truyền tải thông tin, thông điệp của doanh nghiệp: báo, đài, TV…
Tại sao nên lựa chọn Marcom?
Dưới đây là những lợi ích khi các nhãn hàng lựa chọn marcom để phát triển doanh nghiệp:
– Các công cụ của marcom đều là những công cụ quảng cáo hữu ích, làm tăng sự tương tác với khách hàng. Khi bạn đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông tại đây bạn sẽ nhìn thấy được tiềm năng tiêu thụ sản phẩm cũng như khả năng quảng bá sản phẩm của mình đến người dùng.
– Bạn là nhà sản xuất tiềm năng, có nhu cầu quảng cáo. Nếu bạn tìm đến một đơn vị agency, họ sẽ gửi tới bạn những lời mời chất lượng, lợi ích tốt nhất. Điều đó giúp bạn an tâm, tin tưởng hơn khi làm marcom.
– Các chiến dịch marcom liên tục không chỉ giúp bạn tiếp cận với khách mà còn giúp bạn nhận được nhiều tiện ích không ngờ tới.
Yêu cầu khi làm Marcom là gì?
– Khi làm Marcom, doanh nghiệp cần phải xác định rõ mục tiêu, tính chất công việc của marketing communications đến đối tượng người dùng. Các tiêu chí cần phải tuân thủ:
– Bạn cần xác định hình ảnh mình muốn hướng tới người dùng là như thế nào, từ đó xây dựng hình ảnh truyền thông một cách thích hợp nhất. Mục tiêu sau cùng là tạo cảm giác ấn tượng cho người tiêu dùng khi họ tiếp cận với sản phẩm của mình.
– Trong marketing communications có nhiều phương thức truyền thông khác nhau. Nên trước hết bạn cần xác định rõ kênh truyền thông muốn xây dựng. Nếu bạn trao đổi cụ thể với đơn vị agency, họ sẽ tư vấn cho bạn chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả nhất.
– Bạn là một doanh nghiệp thì việc bạn thực hiện marcom hiệu quả chính là cách bạn đến gần, tạo sự liên kết tốt hơn với người tiêu dùng. Vì đó, bạn cần coi trọng hình ảnh và hình thức truyền thông của mình.
Sau cùng là bạn sẽ băn khoăn có nên thuê một Agency để thực hiện Marcom (Marketing Communications)? Với kinh nghiệm thực chiến đa kênh và đa dạng đối tác, một đơn vị Agency sẽ tư vấn và triển khai kế hoạch phát triển thương hiệu cho bạn phù hợp và hiệu quả nhất.
Tất tần tật những thông tin hữu ích trên đây về Marcom sẽ giúp bạn có một lựa chọn mới để phát triển doanh nghiệp. Từ những lợi ích mà Marcom (Marketing Communications) mang lại sẽ giúp doanh nghiệp bạn vững vàng hơn trên thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay.
Cre: Ngọc Trà