Blog > Nhận diện thương hiệu Thanh Hóa > Trung Nguyên – đại cao thủ Marketing là ai?

Trung Nguyên – đại cao thủ Marketing là ai?

(Tôi viết tiếp câu chuyện Trung Nguyên dưới góc nhìn Marketing – vì tôi tin mọi người đều có thể học được từ câu chuyện này cho chính mình)

Rất nhiều người xem những bài báo, những video về anh Vũ, cười nhạo những ý tưởng “cao siêu thần thánh” mà anh Vũ nói như “Thay đổi thế thới” … và coi anh Vũ như 1 kẻ thần kinh. Thậm chí viết báo để đấu tố điên rồ, đưa lên cả VTV mỉa mai theo cách vô học tiểu nhân…

Với tôi, Mr Vũ không những không Thần Kinh, mà còn là 1 bậc thầy về Marketing.

Trong lời phát biểu của ông Vũ tại tòa đã nói rất rõ: 1 phần là 1 số ý ông Vũ nói rất rõ ràng trước toà về chiến lược Marketing của Trung Nguyên. Phần 2 là chia sẻ chiến lược Marketing 3.0 của bậc thầy Marketing Thế giới Philip Kotler. Hãy xem cả 2 để hiểu thêm.

Philip Kotler cha đẻ của Marketing hiện đại, một trong 4 nhà quản trị vĩ đại nhất mọi thời đại bên cạnh Bill Gates (tạp chí Finacial Times bình chọn). Philip Kotler chia 3 thời kỳ của Marketing như sau:

+ Marketing 1.0 -MIND
(Tầng đầu này là bạn làm tốt nhất những gì bạn có thể làm)

+ Marketing 2.0 -LOVE
(Lúc này là lúc bạn giúp mọi người thực hiện nguyện vọng của họ, khách hàng họ biết ơn bạn)

+ Marketing 3.0 -SPIRIT
(Tinh thần: nó là giai đoạn các doanh nghiệp nói đến những thứ ngoài sản phẩm mà họ làm, ngoài cảm xúc với sản phẩm… nó là các vấn đề mang tính rộng hơn rất nhiều: những thứ mà tưởng chừng như cao siêu quá tầm doanh nghiệp, hoặc những trách nhiệm xã hội, những hoạt động tiêu tiền ko ra doanh số : nhưng nó tạo ra cảm xúc cho 1 doanh nghiệp, tạo ra tinh thần cho 1 doanh nghiệp: thứ tạo ra 1 tìm cảm gắn kết và trung thành với doanh nghiệp rất bền sâu, thứ mà khiến nếu doanh nghiệp sụp đổ thì người ta rất tiếc – hoặc chông chênh thì người ta ủng hộ bằng mọi cách )

3.0 dành cho các Doanh Nghiệp Lớn, các thương hiệu VĨ ĐẠI – và chính là con đường mà Trung Nguyên đã và đang đi. (Buộc phải đi)

Đặng Lê Nguyên Vũ từ hàng chục năm trước đã hướng Trung Nguyên theo Marketing 3.0 với những hoạt động như Trung Nguyên Cafe Đạo, và gần đây là những hoạt động tặng sách…

Trung Nguyên luôn thuê những cố vấn giỏi nhất thế giới về làm chiến lược – trong đó có cả Michael Porter.
Và các chuyên gia đều hiểu rằng: nếu chỉ nói về những thứ nằm trong cái miệng ly cafe thì nó chả có nhiều thứ để nói – thậm chí phải nói rằng 90% người uống cafe Việt Nam không quan tâm nguồn gốc xuất xứ. Vậy thì chọn lựa cách nào để nâng tầm Trung Nguyên?

Đó chính là 3.0 của Philip Kotler nói.

Những chiếc siêu xe anh Vũ mua, những lời anh Vũ nói tại toà, những cuốn sách cắm khắp nơi tại Việt Nam… nó là 1 chiến lược đồng nhất, đúng đắn của Trung Nguyên… và là những thứ CÓ CHỦ ĐÍCH một cách vô cùng khôn khéo của ĐLN Vũ.

Chị Thảo giỏi (cái này tạm thời không phủ nhận tránh cãi nhau lằng nhằng), nhưng dù cho có giỏi thật: thì chỉ có thể giỏi điều hành. 

Còn chiến lược, tầm nhìn thì chắc chắn là ông Vũ mới có được điều đó.

Nếu không có chị Thảo thì chắc chắn vẫn có nhiều người khác thay thế ! Có thể không giỏi hơn, nhưng chắc chắn không chết !

Nhưng nếu không có ông Vũ, thì Trung Nguyên sẽ trở thành 1 doanh nghiệp chỉ bán cafe đơn thuần.

Và khi đó (như trong Video ông Vũ có nói): khi toàn bộ các hãng cafe lớn thế giới đã đổ bộ vào Việt nam, thì việc dùng cafe_đọ_với_cafe thì Trung Nguyên chết chắc !

Với tầm này, ở giai đoạn này của Trung Nguyên thì 1 Chiến lược giỏi cỡ A + làm cỡ B > sẽ an toàn hơn Chiến lược cỡ B và làm cỡ A.

Thêm nữa: Ông Vũ còn chính là LINH VẬT và LINH HỒN của Trung Nguyên. 

Giống như Lương Sơn Bạc có thể không có Lâm Xung, nhưng phải có Tống Giang !

Và sau tất cả những thứ trên, mọi người đều hiểu nếu buộc phải lựa chọn 1 trong 2 người kia ai sẽ điều hành Trung Nguyên tốt nhất: Câu trả lời đã có ! .

Nói những thứ trên để hiểu rằng lúc này, với Trung Nguyên thì việc sống còn không phải là bán lãi được bao nhiêu/tháng nữa rồi… mà phải tìm cách tạo ra 1 thứ Triết học tinh thần cho Trung Nguyên – đó phải chăng là lý do mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ đi Thiền, và áp dụng những thứ đó vào Trung Nguyên.

Qua tất cả, tôi nhận ra: Tất cả đều là Marketing – kể cả việc Thiền của ông Vũ, hay những chiếc siêu xe ông Vũ mua… hay những lời ông Vũ nói tại Toà … Tất cả đều có chủ đích ! Vì hãy nhớ: Đặng Lê Nguyên Vũ là cao thủ Marketing ! 

Không điên đâu… tỉnh và cực khôn !

Nguồn: Trần Chí Hiếu

Content Editor –  Thiên Di

Chia sẻ mạng xã hội