CHUYỆN VIẾT LÁCH – LÀM TÌNH VỚI CHỮ
Nếu bạn có khả năng viết lách thì mọi chủ đề đều được đẻ ra theo ý của bạn. Nói cách khác là bạn luôn chủ động được với chủ đề viết của mình.
Tuy nhiên, để đạt đến cảnh giới đó thì phải luôn tạo cho bộ óc của mình một môi trường nuôi dưỡng tốt nhất. Và phải luôn nhớ đặt mình vào hai trạng thái hình tượng để viết: một là người đọc và hai là người viết.
1. Khi bạn ở trong hình tượng người đọc (số đông): Bạn sẽ phải tư duy xem vấn đề viết đó có làm cho số đông sướng không? Để làm được điều này thì bạn phải quan sát và là người nhiều chuyện. Việc ngồi lê la tìm hiểu trends sẽ là nguồn tư liệu quý cho bạn khi viết. Trường hợp này vất vả hơn, như các cụ nói “làm dâu trăm họ” đấy. Nếu làm được trăm họ sướng thì bạn cũng phải bầm dập, lao lực và hy sinh nhiều thứ…
2. Khi bạn trong hình tượng người viết: Level này tưởng chừng dễ nhưng mà chẳng dễ chút nào. Bởi khi đó bạn đã là trend rồi, bạn sẽ thoải mái triển khai ý đồ của cá nhân (phong thái, sản phẩm, quan điểm xã hội) để sàng lọc những level người đọc bài viết của mình. Bạn chẳng cần bận tâm ngồi đếm mà tin chắc rằng sẽ luôn có 1 lượng người theo dõi bài viết đó.
Chuyện viết lách trong quảng cáo sản phẩm cũng vậy. Theo quan sát của tôi thì trên mxh bây giờ đa phần là theo level 1, tất cả đều là hot trends, ăn xổi và giàu lên nhanh chóng.
Để theo level 2 thì bạn phải kiên định, kiên trì với sản phẩm, dịch vụ và lợi điểm cạnh tranh của mình. 
Thật nguy hiểm khi level 2 nếu không cẩn thận bạn sẽ khiến khách hàng khó chịu, cho rằng là trịch thượng, bề trên… Điều đó ảnh hưởng đến brand của mình. Vì vậy để viết theo level 2 thì bạn cần có 1 content strategy linh hoạt nằm trong 1 marketing strategy bài bản chủ động.
—
Minh Râu
Marcom Strategist
MINH KHANG AGENCY.