Dịch bệnh Covid 19 không chỉ tác động lên hoạt động của các doanh nghiệp mà còn thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng. Với việc ban hành các quy định về giãn cách xã hội, người dân đã ở nhà nhiều hơn. Thay vì mua bán tại các cửa hàng thì người tiêu dùng đang hoạt động sôi nổi hơn trên các kênh online. Và khi ở nhà, người tiêu dùng Việt tìm kiếm những mặt hàng nào? Cùng tìm hiểu ngay các sản phẩm được bán chạy nhất trên các sàn thương mại điện tử thời điểm hiện tại.
1/ Dụng cụ tập gym
Có rất nhiều lời khuyên được đưa ra để phòng chống dịch bệnh Covid 19. Trong đó đặc biệt quan trọng là chủ động nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng.
Đặc biệt là khi các cơ sở, trung tâm thể hình tạm ngưng hoạt động. Nhu cầu tập luyện thể thao ở nhà tăng lên. Do đó, việc tìm mua các dụng cụ tập gym tại nhà phổ biến hơn. Các sản phẩm được mua nhiều như: tạ, xa đạp tập, máy chạy bộ… tăng cao trong tháng 3. Trung bình tăng 116% so với tháng 2.
2/ Thực phẩm chứa vitamin C
Vitamin C vốn được biết đến giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Công dụng của vitamin C cụ thể là giúp điều trị cảm lạnh thông thường. Thậm chí, hỗ trợ điều trị các bệnh: ung thư, thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, tim mạch.
Bên cạnh khẩu trang, nước rửa tay thì các thực phẩm chứa Vitamin C được nhiều người tiêu dùng tìm mua.
Theo tìm hiểu bởi iPrice, thì từ đầu tháng 3 nhu cầu tìm mua thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin C đã tăng 42% so với tháng 2.
3/ Webcam và bàn phím máy tính
Cũng do ảnh hưởng của dịch Covid 19, nhiều doanh nghiệp đã cho nhân sự làm việc tại nhà. Tuy nhiên vẫn thường xuyên phải tương tác trực tuyến để họp hành, trao đổi công việc. Và điều đó kéo theo nhân viên phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn các công cụ cần thiết. Như webcam liên hệ trực tuyến, iPrice ghi nhận nhu cầu tìm mua mặt hàng này tăng 624% trong tháng 3.
Bên cạnh đó thì nhu cầu mua bàn phím và chuột máy tính tăng lên. Người tiêu dùng tìm mua mặt hàng này tăng 264% và 67% so với trước đây.
Nếu tình hình dịch bệnh còn kéo dài, các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước buộc phải làm viêc tại nhà thì nhu cầu mua sắm này vẫn còn tiếp tục trong thời gian tới.
4/ Thiết bị nhà bếp
Cùng với việc các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tạm ngưng hoạt động thì mọi người được khuyến cáo nên ở nhà, hạn chế ra ngoài. Do đó, thói quen sinh hoạt cũng thay đổi ít nhiều. Đặc biệt là việc nấu ăn tại nhà gia tăng. Và nhu cầu mua sắm các thiết bị nhà bếp cũng cần thiết hơn.
Các sản phẩm được mua sắm nhiều hơn như: máy ép trái cây, máy xay sinh tố, nồi chiên không dầu, nồi nấu chậm. Riêng trong tháng 3, các sản phẩm này tăng từ 50% đến 80%. Đặc biệt, mặt hàng máy đánh trứng đã tăng lên 249% về nhu cầu tìm kiếm. Nguyên nhân có thể xuất phát từ nhu cầu pha chế món cà phê Dalgona đang thu hút trên mạng xã hội.
5/ Máy chơi game và đồ chơi các loại
Hiện học sinh, sinh viên trên cả nước vẫn đang trong thời gian học online tại nhà. Bên cạnh đó thì người dân cũng được khuyến cáo hạn chế ra khỏi nhà. Do vậy, các mặt hàng phục vụ nhu cầu giải trí tại nhà tăng lên, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ cao.
Theo kết quả khảo sát của iPrice thì người tiêu dùng Việt quan tâm nhiều nhất tới máy chơi game Nintendo Switch và XBOX. Cùng với đó là các sản phẩm đồ chơi như: bộ ghép hình, súng nhựa, yo-yo hay hồ bơi cao su cũng đồng loạt được tìm mua nhiều hơn từ 30% đến 200%.
6/ Sản phẩm bao cao su
Nhu cầu tìm mua bao cao su tăng thêm 56% tính từ đầu tháng 3. Tuy nhu cầu tăng nhưng nguồn cung gặp một chút khó khăn, do Karex Berhad, công ty sản xuất bao cao su hàng đầu thế giới, hiện phải ngừng sản xuất vì lệnh phong tỏa tại Malaysia.
Như vậy, trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, không phải tất cả các doanh nghiệp đều gặp khó khăn. Hoàn cảnh thực tế thay đổi thì nhu cầu của người tiêu dùng cũng thay đổi. Và như kết quả khảo sát ở trên, nhiều mặt hàng trở nên quan trọng hơn trong dịch bệnh hiện nay, là cơ hội lớn để tiếp cận đến đông đảo người tiêu dùng.
Nguồn tham khảo: iPrice.vn