Bộ nhận diện thương hiệu là yếu tố cực kỳ quan trọng với tất cả các doanh nghiệp. Đây được xem điểm chạm về mặt thị giác đầu tiên của khách hàng đối với sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Bởi vậy, ấn tượng ban đầu vô cùng quan trọng để bạn chiếm trọn cảm tình của khách hàng. Và chưa dừng lại ở đó, bộ nhận diện thương hiệu còn mang lại nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp. Vậy bộ nhận diện bao gồm những gì? Những lợi ích cụ thể nào mà nó mang lại?
Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?
Bộ nhận diện thương hiệu gồm tất cả những điểm nhìn trực tiếp của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần xây dựng bộ nhận diện ý nghĩa, thể hiện được cá tính riêng và đồng nhất xuyên suốt. Cụ thể bộ nhận diện thương hiệu cần xây dựng bao gồm:
– Bộ nhận diện cốt lõi: Brand name, Slogan, Logo, Brand guidelines.
– Bộ nhận diện văn phòng: Danh thiếp, Phong bì thư, File folder, Đồng phục văn phòng.
– Ấn phẩm Marketing: Catalogue, Profile công ty, Brochure dự án, Flyer/Leaflet, Sales kit.
– Nhận diện trên Internet: Website của công ty, Landingpage, Facebook Fanpage, Email Marketing, Banner ads, Microsite.
– Nhận diện sản phẩm: Bao bì sản phẩm, Nhãn hiệu, Kiểu dáng sản phẩm, Dấu hiệu nhận biết trên bao bì sản phẩm.
– Nhận diện tại cửa hàng: Biển hiệu, Poster, Banner/Standee, Mockup, POSM.
– Nhận diện văn phòng: Backdrop lễ tân, Nội thất – Trang trí văn phòng.
Thương hiệu của doanh nghiệp không đơn thuần chỉ là hình ảnh bên ngoài mà thực chất là nội lực bên trong của doanh nghiệp. Bởi vậy khi đánh giá doanh nghiệp, chúng ta thường nghe về ý niệm “giá trị thương hiệu”. Nên việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu không phải xây dựng cái nhìn bên ngoài thật hoành tráng, lộng lẫy mà chính là làm thoát được giá trị, tiềm lực thực sự mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng thông qua các sản phẩm, dịch vụ của mình.
Lợi ích của việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu
Không thể phủ nhận, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu để đưa tạo ra điểm chạm đầu tiên thân thiện gẫn gũi giữa doanh nghiệp và khách hàng. Sâu xa hơn, việc xây dựng bộ nhận diện ý nghĩa còn mang nhiều lợi ích vô cùng quan trọng:
1/ Đầu tiên, bộ nhận diện thương hiệu giúp tăng tần suất thương hiệu tiếp xúc với khách hàng
Để gia tăng tần suất tiếp xúc giữa thương hiệu và khách hàng cần ba yếu tố quan trọng: Ấn tượng – Đồng nhất – Phủ rộng. Điều này buộc doanh nghiệp cần xây dựng bộ nhận diện mang ý nghĩa thực sự để tạo ấn tượng tới khách hàng. Và sau đó đồng nhất trên tất cả các sản phẩm, kênh nhận diện như Website công ty, Fanpage Facebook, bao bì sản phẩm… để khách hàng ghi nhớ về thương hiệu một cách tốt nhất.
2/ Giúp khách hàng hiểu đúng về thương hiệu
Khi hình ảnh thương hiệu được nhất quán và xuất hiện ở nhiều nơi sẽ giúp khách hàng ghi nhớ và hiểu đúng về thương hiệu. Và điều đó giúp cho khách hàng dần hiểu hơn về ý nghĩa thông điệp mà doanh nghiệp muốn mang đến cho khách hàng. Thương hiệu mang phong cách nào? Mang đến trải nghiệm cho khách hàng ra sao? Điều này thực sự rất quan trọng.
3/ Bộ nhận diện thương hiệu tạo ấn tượng riêng biệt và chuyên nghiệp cho doanh nghiệp
Một bộ nhận diện nhất quán và thể hiện được cá tính riêng chắc chắn sẽ chiếm được cảm tình của khách hàng hơn so với các đối thủ của doanh nghiệp bạn. Đồng thời, một sự chuyện nghiệp từ hình ảnh đến cách cung cấp sản phẩm, dịch vụ sẽ giúp doanh nghiệp bạn đứng vững hơn tròng lòng khách hàng.
Cụ thể trong trường hợp gặp gỡ đối tác, thay vì giải thích dài dòng, hãy đưa cho khách hàng profile, website công ty… để đối tác hiểu hơn về doanh nghiệp. Điều này, từng bước chứng minh được năng lực, nâng tầm thương hiệu của doanh nghiệp.
4/ Tạo sự tin tưởng lâu dài, gia tăng cơ hội phát triển doanh nghiệp.
Việc tạo ấn tượng ban đầu vẫn vô cùng quan trọng và việc duy trì ấn tượng đó càng trở thành thách thức đối với doanh nghiệp. Do đó, phương án giải quyết chính là ngay từ đầu xâu dựng bộ nhận diện chuyện biệt và đồng nhất. Dù có những lần thay đổi về nhận diện nhưng vẫn giữ được yếu tố cốt lõi nhất, tạo sự tin tưởng lâu dài. Đồng thời mỗi khách hàng sẽ góp phần lan tỏa hình ảnh của thương hiệu bạn, gia tăng cơ hội để nhiều khách hàng, đối tác quan trọng biết đến doanh nghiệp.
5/ Góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững
Và bộ nhận diện thương hiệu không chỉ để quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp ra bên ngoài mà còn tạo động lực để phát triển nội lực doanh nghiệp. Bởi, bộ nhận diện thương hiệu được xây dựng dựa trên những giá trị, thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần giữ vững được giá trị mà mình muốn xây dựng, từ đó không ngừng hoàn thiện để phát triển ổn định, bền vững.
Để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp cần làm gì?
Các bước quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu ý để xây dựng bộ nhận diện thông điệp chuyên nghiệp:
– Cần xác định giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
– Hiểu rõ về khách hàng của mình.
– Thiết lập được triết lý của doanh nghiệp mình.
– Nhận tư vấn từ đơn vị chuyên nghiệp để xây dựng hệ thống nhận diện chuyên nghiệp, đồng nhất.
– Phân tích và đánh giá toàn bộ các chi tiết trong bộ nhận diện thương hiệu.
Như vậy, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Nhưng đối với mỗi doanh nghiệp cần xây dựng những chi tiết nào? Bằng cách nào để truyền tải được giá trị – thông điệp mà doanh nghiệp muốn mang đến cho khách hàng? Và cần thiết kế xây dựng bộ nhận diện như thế nào được chuyên nghiệp và đồng bộ nhất? Tất cả những điều này cần một đơn vị uy tín – chuyên nghiệp tư vấn và xây dựng giúp cho doanh nghiệp. Với nhiều năm kinh nghiệm, xây dựng bộ nhận diện cho đa dạng khách hàng, Minh Khang Agency sẽ là đối tác tin tưởng để đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn.
Nguồn: Tổng hợp