Blog > Tin tức > 8 loại hình Agency phổ biến hiện nay tại Việt Nam

8 loại hình Agency phổ biến hiện nay tại Việt Nam

Đã bao giờ bạn thấy mình luôn trong trạng thái tìm hiểu các loại hình agency hiện có ở Việt Nam và vẫn không thể hình dung có chính xác bao nhiêu loại agency và nhiệm vụ của mỗi loại vậy thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Có thể nói Agency phổ biến hiện nay tại Việt Nam bao gồm 8 loại hình sau:

1. Research agency

Research agency là loại agency có nhiệm vụ xây dựng, thực thi,phân tích kết quả của các nghiên cứu thị trường thu được qua bảng hỏi, phỏng vấn sâu, phỏng vấn qua điện thoại… Dựa trên các thông tin này, doanh nghiệp có được cái nhìn rõ ràng hơn về tâm lý, hành vi của các nhóm khách hàng khác nhau hay tình hình kinh doanh của đối thủ, từ đó đưa ra những quyết định phù hợp, chẳng hạn như thay đổi mẫu mã sản phẩm hay khởi động chương trình giảm giá.

Làm việc tại research agency các marketer có thể được làm quen với cách thức tư duy khoa học và đặt câu hỏi một cách gãy gọn – những lợi thể không thể chối cãi trong bối cảnh “bội thực thông tin” như hiện nay.

Một số research agency tại Việt Nam: Nielsen, Kantar, Cimigo, Gcomm Vietnam, Q&me, Vina Research, Decision Lab, Buzzmetrics,…

2. Strategy & Branding agency

Đây là loại agency chuyên về tư vấn chiến lược nhằm giúp client tìm ra các giải pháp cho thương hiệu và các hoạt động marketing của mình.  Sau khi hiểu rõ về các yếu tố như giá trị, mục tiêu, sứ mệnh, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, agency sẽ kiêm nhiệm việc sáng tạo, lên kế hoạch, quản lý và đánh giá hiệu quả của các chiến lược xây dựng thương hiệu, từ đó tạo nên những đặc trưng, bản sắc riêng biệt và nhất quán, củng cố hiểu biết và cảm tình của khách hàng mục tiêu đối với thương hiệu – những yếu tố đóng một phần không thể thiếu khi họ đưa ra quyết định sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó.

“Vực dậy” một thương hiệu đang đi xuống, “khai sinh” một thương hiệu non trẻ đang ngày trở nên khó khăn không phải là không thể. Làm việc tại các agency chuyên về mảng chiến lược, kiến thức vững vàng về marketing, tư duy logic, ngắn gọn, khả năng khái quát hóa khối lượng thông tin lớn sẽ giúp các marketer “chinh chiến” với những ca khó nhằn.

3. Creative agency

Creative Agency là nơi sản sinh các sản phẩm marketing về mặt thị giác, chẳng hạn như TVC, online video, bao bì sản phẩm, poster, tờ rơi, brochure, banner quảng cáo… Trong nhiều trường hợp, creative agency phối hợp chặt chẽ với branding agency trong các dự án xây dựng bộ nhận diện thương hiệu giúp truyền tải bản sắc và đặc trưng của thương hiệu tới người tiêu dùng. .

Tại đây, bạn sẽ được “chinh chiến” trên những “mặt trận bé con” như ảnh minh họa cho bài viết hay banner quảng cáo cho tới những dự án khổng lồ cần sự tham gia của một team đông đảo. Không phải dự án nào cũng sẽ giúp bạn thỏa mãn hoàn toàn khát vọng sáng tạo nhưng chắc hẳn bạn sẽ có một “rổ” kinh nghiệm quý báu.

Một số creative agency tại Việt Nam: Ogilvy, Dentsu, Mullen Lowe, Isobar, Happiness SG, TBWA\, JWT…

4. Digital Agency

Khi công nghệ đã thay đổi hoàn toàn thói quen tiêu dùng và tiếp nhận thông tin của hàng tỉ người, các digital agency ra đời với chức năng sáng tạo các nội dung phù hợp với các nền tảng công nghệ hiện đại, giúp doanh nghiệp củng cố, lan tỏa thương hiệu và tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua các nền tảng này.

Một số hoạt động có thể kể tới của digital agency bao gồm thiết kế & phát triển website, ứng dụng trên máy tính & điện thoại thông minh, SEM, SEO, content marketing, marketing trên nền tảng mạng xã hội, quản lý và phát triển thương hiệu online, chiến dịch video, email marketing… Không chỉ sáng tạo ra các nội dung hấp dẫn, bổ ích và đẹp mắt, digital agency còn quan tâm tới việc tối ưu trải nghiệm của người dùng trên các nền tảng số khác nhau và liên tục đánh giá hiệu quả của từng hoạt động thông qua việc phân tích các dữ liệu thu thập được.

Một số digital agency tại Việt Nam: Time Universal, Mirum, York (Grey Group), Wunderman Vietnam, Isobar Vietnam, Splash Interactive, Sutrix Media, Beau Agency, Media Gurus, Ozerside, Clever Ads, Admicro, Nova Ads, King Bee Media, Le & Associates, Gapit, Idee, VHT…

5. Media agency

Nhiệm vụ chính của media agency là điều phối sự hiện diện của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông nhằm đảm bảo chúng đến được với đúng người, đúng chỗ, đúng lúc. Có thể hình dung media agency như một đầu mối trung gian thỏa thuận và “mua” lại các “chỗ trống” trên các phương tiện truyền thông, chẳng hạn như đặt banner trên website tin tức hay chiếu TVC trên truyền hình.

Một số media agency tại Việt Nam: Mindshare, Dentsu Media Vietnam, WE media, iBranding, Moore, Vietba Media, Goldsun Framedia, Le media, …

6. Production house

Cũng là công ty thiên về hoạt động sáng tạo như branding & design agency nhưng các sản phẩm của Production House thường ở dạng hình ảnh chuyển động như phim ngắn, video quảng cáo truyền hình, hoạt hình,.. Thông thường, các production house là một đơn vị riêng biệt phụ trách dàn dựng, quay phim, hậu kì… – hay nói cách khác là quá trình “vật chất hóa” các ý tưởng hoặc concept của client đã được lên từ trước. Cũng có trường hợp production house làm việc trực tiếp với client hoặc agency từ khâu lên ý tưởng chủ đạo cho tới sản phẩm cuối cùng.

Một số production house tại Việt Nam: Diamond Cutter, Alien, Glass egg, Glowingstudio, BlueR Production, Fuji Production, TPG Film, YOLO pictures, Freaky Motion,…

7. PR & Event Agency

Đây là các agency có nhiệm vụ duy trì danh tiếng và mối quan hệ tốt đẹp của client với các stakeholders – từ khách hàng, cổ đông, báo chí cho tới chính quyền. Tổ chức hay tài trợ các sự kiện từ thiện, lễ ra mắt sản phẩm, lễ kỉ niệm… là một cách hiệu quả giúp doanh nghiệp tương tác và gây ấn tượng với stakeholders. Đây là lý do PR & Event thường được đảm nhận bởi cùng một agency.

PR & Event agency là nơi dành cho các bạn trẻ có thiên hướng về báo chí, truyền thông, yêu thích công việc đối ngoại, gặp gỡ và tiếp xúc với các cá nhân trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Mảng event của các agency này sẽ mang lại cơ hội học tập thú vị nếu bạn là người năng nổ, không muốn ngồi quá nhiều ở văn phòng và có thể làm việc theo lịch linh hoạt.

Một số event agency tại Việt Nam: Vector Vietnam, Havas PR, Golden Event-PR, BBright, LaVita Events, Young Entertainment, Brand2Event, Gazefi Events,…

8. Activation agency

Activation agency là loại agency phụ trách việc kích hoạt thương hiệu (brand activation) thông qua việc tạo ra các trải nghiệm thú vị nhằm khuyến khích khách hàng tương tác với thương hiệu và dùng thử sản phẩm hay dịch vụ. Hoạt động activation rất đa dạng, từ các biển quảng cáo, booth giới thiệu sản phẩm đặt tại siêu thị cho tới biểu diễn lưu động (roadshow), quảng cáo tương tác, trò chơi…

Một số activation agency tại Việt Nam: WorldLine Brand Experience, Brandmax, Focus Marketing, Delta, BlueSky, Geometry global, Always Field Marketing, Encompass, Stadia Media (Epic Rights),…

Hiểu được những loại hình của một Agency chuyên nghiệp, Minh Khang Agency tự tin là một chiếc cầu nối” vững chắc giúp các doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm tốt nhất đến với khách hàng của mình. Tại Minh Khang tất cả đều đảm bảo một quy trình khép kín cung cấp đầy đủ các loại hình:  “Tư vấn yêu cầu – Kế hoạch ý tưởng – Triển khai sản xuất – Hoàn thiện, tối ưu – Hỗ trợ Doanh nghiệp”.

Nếu bạn có những thắc mắc hãy liên hệ chúng tôi – MINH KHANG AGENCY.

 Cre: Phương Đỗ

Chia sẻ mạng xã hội