Blog > Tin tức > Các bước làm Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Các bước làm Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Ngày nay Digital Marketing (sử dụng công nghệ số vào hoạt động marketing nhằm tiếp cận và giữ chân khách hàng) đã vươn lên và sánh ngang với các phương thức Marketing truyền thống. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa hiểu hết về Digital Marketing hoặc có hiểu cũng chưa chắc chắn hay rất mơ hồ về điều này. 

Bạn có biết khách hàng thời nay tìm kiếm các doanh nghiệp như thế nào không ?

Nếu như các doanh nghiệp cho rằng những phương thức Marketing truyền thống sẽ dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn thì ngược lại, ở thời đại 4.0, khách hàng thực tế sẽ tự tìm đến các doanh nghiệp, miễn là doanh nghiệp có xuất hiện trên Internet.

Bởi khách hàng thời nay sử dụng hầu hết thời gian trên Internet, nên hành vi đánh giá doanh nghiệp của họ cũng chịu ảnh hưởng bởi thói quen này. Họ chú ý tới các review từ trang website của thương hiệu, cũng như trên các trang mạng xã hội, và dựa vào đó để đánh giá độ uy tín. Vậy nếu doanh nghiệp không chú trọng vào hình ảnh của mình trên mạng xã hội, khách hàng sẽ không đánh giá đó là một doanh nghiệp đáng tin.

Dưới đây sẽ là các bước làm marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng chúng tôi phân tích và đưa ra chiến lược phù hợp đối với doanh nghiệp của bạn:

1. Đặt mục tiêu kinh doanh cụ thể cho doanh nghiệp 

Cần phải biết được mục tiêu của doanh nghiệp mình là gì và Digital Marketing phải nhằm mục đích thực hiện bằng được mục tiêu bạn đề ra. Ngay từ giai đoạn đầu, ngay cả chủ doanh nghiệp còn chưa xác định được mục tiêu  mà kinh doanh “thuận theo ý trời” hay phó mặc mọi vấn đề đó cho phòng marketing hoặc đội Marketing thuê ngoài thì mọi cố gắng bên ngoài cũng sẽ không mang lại giá trị thành công lâu dài cho nội tại bên trong . Do vậy, ngay từ đầu khi muốn phát triển doanh nghiệp của mình trong thời đại 4.0+ này bạn cần phải có mục tiêu rõ ràng sau đó mới thực hiện các bước tiếp theo.

2. Nắm rõ về khách hàng của doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần phải xác định thật rõ tệp khách hàng mà mình sẽ hướng tới, từ giới tính, độ tuổi, background, thu nhập cho tới các hành vi đặc thù. Chỉ có thể hiểu được khách hàng mà mình hướng tới thì mới có thể đưa ra những hoạch định và chiến lược cho từng sản phẩm của doanh nghiệp.

3. Xác định rõ nguồn lực của doanh nghiệp

Nguồn lực của doanh nghiệp ở đây bao gồm ngân sách, các kênh Digital hiện có, và nhân sự tham gia vào các hoạt động Marketing. Doanh nghiệp cần phải nắm vững mỗi yếu tố này để có thể phân bổ nguồn lực một cách thích hợp nhất. Tránh vấp phải những sai lầm từ nguồn lực và ảo tưởng sức mạnh có thể mang đến những hậu quả đáng tiếc.

4. Xây dựng kế hoạch chi tiết và có chiến lược tổng thể

Bạn mường tượng không biết phải xây dựng chiến lược tổng thể như thế nào và phải bắt đầu thế nào? Trong khi chưa hiểu về thương hiệu của mình nhưng lại muốn làm một cách toàn diện thì toàn diện ở đây bắt đầu từ đâu?

  • Hãy bắt đầu từ đây:

– Đầu tiên hãy cho khách hàng biết đến sản phẩm của bạn bằng cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và phủ đến các kênh Digital: Từ các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử đến website. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn đang có những hạn chế về ngân sách, cần đưa ra kế hoạch phát triển sản phẩm của mình lựa chọn đến kênh Digital phù hợp tránh lãng phí nguồn ngân sách đến kênh không hiệu quả.

Một số sai lầm mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường gặp phải khi thay đổi chiến lược kinh doanh sang Digital Marketing đó chính là “nóng vội” và “ảo tưởng”. Luôn nghĩ rằng Digital sẽ mang đến cho doanh nghiệp của bạn lợi nhuận khổng lồ chỉ sau vài chiến dịch quảng cáo mà không biết rằng mọi con đường đi đến thành công cần phải có lòng kiên trì.

Nên nhớ rằng truyền thông trên bất kỳ phương tiện nào cũng cần thời gian và bạn phải chắc chắn sản phẩm của doanh nghiệp bạn là chất lượng. Vì khách hàng thời nay họ rất thông minh. Tiếp cận sản phẩm đến được với người tiêu dùng nhưng sản phẩm của bạn không “chuẩn” thì mọi phương thức truyền thông tiếp thị cũng chỉ là vô nghĩa trong thời gian tiếp theo.

Như vậy, có thể thấy rằng khách hàng thời đại 4.0 đang có xu hướng tìm hiểu và tra cứu về các nhãn hiệu qua mạng Internet, cũng như đánh giá thương hiệu dựa rất nhiều vào review của các khách hàng online. Trong khi đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại đang có các hạn chế về mặt tiền bạc, thời gian, và kinh nghiệm nắm bắt hành vi khách hàng.

Bởi vậy, các doanh nghiệp này thực sự cần tìm đến Digital Marketing như một phương thức giúp họ chủ động hơn trong việc thu hút khách hàng cũng như theo dõi và đánh giá các hoạt động marketing của mình với số tiền và thời gian ít hơn rất nhiều so với Marketing truyền thống.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào chưa hiểu trong việc làm Marketing thời đại 4.0, hãy liên hệ cùng chúng tôi – Minh Khang Agency; Hotline: 0889.121.886 (Ms Ánh) – 0889.100.886 (Ms Kiều).

Cre: Phương Hạ

Chia sẻ mạng xã hội