Blog > Tin tức > Định nghĩa “vô thường” về nghề content trong năm 2020

Định nghĩa “vô thường” về nghề content trong năm 2020

Một câu hỏi luôn đặt ra cho Content là “làm sao để viết content cho hay?

1. Về định tính

” Content  làm sao để viết hay” thẳng thắn mà nói một content hay chính là khiến người khác đọc 1 mạch đến cuối bài. Hay nói cách khác đây chính là kỹ thuật “chiếc cầu trượt”

Hay nói cách khác đây chính là kỹ thuật “chiếc cầu trượt”

“Hãy để độc giả bị cuốn vào việc đọc toàn bộ nội dung quảng cáo không thể ngừng lại cho đến khi đã đọc hết nội dung như thể tuột xuống 1 chiếc cầu trượt”

Như vậy nhiệm vụ của tiêu đề là để độc giả nhìn thấy và đọc câu tiếp theo.

Nhiệm vụ của câu thứ nhất là khiến độc giả đọc câu tiếp theo..

Nhiệm vụ của câu thứ 2 là để đọc câu tiếp theo..

Và cuối cùng họ đọc hết bài trôi tuột như trên chiếc cầu trượt.

Kết quả hình ảnh cho viết content

                                                  Content làm thế nào để viết hay?

2. Về định lượng

Mức độ hay của bài viết = (Số comment + số inbox + số share)/like

Trong đó số comment là số người comment (ko tính bạn rep). Nhìn bằng máy tính sẽ đếm được đúng số lượng.

Nếu mức độ hay từ 15%. Thì được đánh giá là trung bình hay. Nếu từ 20% thì khá hay. Từ 25% là hay. Từ 30% là vãi hay.

3. Giờ viết sao?

Bước 1: Chọn chủ đề và tìm ý tưởng để viết. Mới làm thì khó. Nhưng có công thức để tạo ra 1001 ý tưởng. Cái này khó mà không khó đấy

Bước 2: Nghĩ gì viết nấy. Viết bằng cảm xúc. Đừng dừng lại để sửa bất kì chữ nào.

Bước 3: Chỉnh sửa bằng 5 nguyên tắc (có thể nhiều hơn) như sau:

+ Nguyên tắc 1: Mượt hóa bài viết.

– Đọc lại và xem câu nào, từ nào lảm nhảm thì xóa. Từ nào khó hiểu thì viết lại cho dễ hiểu.

– Nếu có từ chuyên ngành thì cần phải giải thích, thay thế bằng các từ dễ hiểu, gần gũi.

– Nếu câu chữ đang khô cứng quá thì sửa cho mềm mỏng hơn.

– Chỉnh sửa chính tả cho đúng.

– Dài quá thì dùng kỹ thuật nhổ cỏ

+ Nguyên tắc 2: Tạo giá trị cho bài viết.

– Bài có cung cấp kiến thức gì mới mẻ, hay ho cho người đọc hay không? Nếu chưa thì thêm vào.

– Bài có gì vui vẻ, hài hước, giải trí không?

– Bài có mang lại cho độc giả cảm xúc nào không? 8 loại cảm xúc và mỗi loại có 3 cấp độ. Tổng thể 24 loại cảm xúc. Nếu chưa thì thêm vào.

– Bài có thông điệp về giá trị sản phẩm hay chưa (Đặc tính, lợi ích, khác biệt, giải pháp, định vị..).

+ Nguyên tắc 3: Chúng ta nên kêu gọi hành động tinh tế.

Mua ngay đi. Đăng ký ngay. Share ngay đi. Dễ khiến độc giả chạy ngay đi. Vì nhàm chán quá (do ai cũng học theo công thức và làm nguyên si)

+ Nguyên tắc 4: Post đúng giờ. Chọn đúng kênh. Lựa đúng chủ đề theo đúng cảm xúc độc giả theo các ngày trong tuần.

+ Nguyên tắc 5: Đo lường mức độ hay của bài viết sau post & đối tượng tương tác có đúng là nhóm khách hàng mục tiêu hay không, để chỉnh sửa và hoàn thiện.

Bước 4: Action

Viết ngay, viết luôn & duy trì thói quen viết đều đặn.

Đi rồi sẽ đến. Ở đâu có ý chí. Ở đó có con đường. No action No result

Trên đây chính là tất cả những câu trả lời cho câu hỏi Content làm sao để viết hay, hãy cùng chúng tôi thực nghiệm xem sao nhé!

Cre: Phương Hạ

Chia sẻ mạng xã hội