Blog > Tin tức > Những nguyên tắc cơ bản khi làm content nhất định cần hiểu rõ

Những nguyên tắc cơ bản khi làm content nhất định cần hiểu rõ

Những nguyên tắc cơ bản mà một content nhất định cần nắm được khi bước chân vào nghề để không mắc phải sai lầm:

  • Thấu hiểu được sản phẩm và thị trường
  • Thấu hiểu được công chúng và mục tiêu
  • Xác định rõ được mục tiêu

1. Thấu hiểu sản phẩm và thị trường

Nhiều người mới vào nghề thường làm thế này: Tìm một thương hiệu hoặc một vài kênh đã thành công, từng làm rồi bắt đầu học hỏi. Đó được xem là một cách quan sát tốt nhưng sẽ không bền vững. Bởi:

Thứ nhất liệu họ có giống mình 100% không? Đúng với người ta nhưng liệu có giống mình không.

Thứ 2, nếu cứ đi copy-paste, chẳng có gì mới mẻ thì tại sao khách hàng phải lựa chọn bạn, thay vì lựa chọn “người ta”

Content cũng đi theo những nguyên tắc của marketing. Nếu là người đầu tiên nói chuyện và thuyết phục khách hàng, chắc chắn phải biết sản phẩm có gì hay, có gì thu hút với khách hàng, sơ bộ tình hình thị trường sản phẩm… Đặc biệt là sản phẩm, dịch vụ có lợi thế cạnh tranh như thế nào: độc đáo về mặt lý tính, chưa có trên thị trường hoặc ít cạnh tranh hay không? Khi đó, việc quan trọng nhất đó chính  là phải nắm rõ sản phẩm trong lòng bàn tay để cung cấp thông tin được cho khách hàng.

Nếu sản phẩm đã “cũ” trên thị trường, việc đầu tiên không thể tránh khỏi là phải “làm mới” chúng, có thể là thay đổi một phần sản phẩm hoặc mang đến góc nhìn mới mẻ về sản phẩm đó.

2. Thấu hiểu công chúng

Hãy bắt đầu với câu hỏi nho nhỏ như này: Hai sản phẩm chung cư xã hội và chung cư cao cấp sẽ được bán cho nhóm công chúng có mức thu nhập thế nào?

Đáp án: Chắc ai cũng biết chung cư xã hội được bán cho nhóm công chúng bình dân, còn cao cấp được bán cho nhóm công chúng có thu nhập cao dùng cho những người có nhiều tiền.

Tức là, cùng một sản phẩm, có thể client hoặc sếp sẽ đánh một hoặc một thị trường  khác nhau, công chúng khác nhau. Nhiệm vụ của content creator phải nắm bắt được điều đó để tránh tình trạng bán cho nhóm A mà viết như cho nhóm B và ngược lại

Hãy đọc kỹ brief hoặc trao đổi với sếp thật rõ ràng, sau đó xác định nhóm công chúng mục tiêu và bắt đầu vẽ “chân dung khách hàng” với hai yếu tố: demographic (nhân khẩu học) và psychology (tâm lý học)

Persona là một hồ sơ hoàn chỉnh về khách hàng mục tiêu, bọc gồm thông tin cá nhân, thói quen, hành vi, các nơi thường đến, thiết bị thường sử dụng người làm content hiểu được mình đang trò chuyện với ai, bán hàng cho ai và làm thế nào để tiếp cận họ. Nếu không hiểu persona, chẳng bao giờ có thể thuyết phục họ mua hàng hoặc chú ý đến mình

Ngoài ra, hãy chọn profile của một hoặc một vài khách hàng điển hình để quan sát (chế độ bạn bè facebook), mượn xem newsfeed của họ hoặc sử dụng các phần mềm facebook scanner để tìm được các thông tin chi tiết của họ như: độ tuổi, trạng thái quan hệ, group hay tham gia, thường check in ở đâu. Bạn sẽ có cái nhìn cụ thể hơn về khách hàng của mình

3. Xác định rõ mục tiêu

Một tổ chức có thể có nhiều vấn đề và mục tiêu truyền thông nhưng không phải tất cả các mục tiêu cần được giải quyết cùng một lúc. Xác định các vấn đề cần thiết, đặt mục tiêu cụ thể sẽ giải quyết vấn đề phân bố nguồn nhân lực, cách đánh giá hiệu quả content và điều chỉnh kế hoặc khi cần thiết

Tùy vào việc làm content PR, content cho social media hay website làm chiến dịch truyền thông sẽ có những mục tiêu cũng như tiêu chí cụ thể khác nhau. Giả sử, khi làm content cho website thì cần quan tâm tổng lượng xem bài viết, tỉ lệ click link – chuyển đổi thành lead. Nếu làm content trên social media thì phải chú ý đến tốc độ tăng trưởng tổng quan, lượt like, tỷ lệ tương tác…Còn nếu content cho các chiến dịch thì cả team cần chia cụ thể các chỉ số, theo đầu việc của từng hạng mục và từng người.

Hãy nhớ rằng luôn luôn nhớ kĩ 3 nguyên tắc khi làm content:

  • Thấu hiểu sản phẩm và thị trường
  • Thấu hiểu công chúng và mục tiêu
  • Xác định rõ được mục tiêu

 

‘Nguyên tắc không bao giờ thay đổi

Chỉ có cách thức thay đổi theo thời gian”

 

Cre: Phương Đỗ

Chia sẻ mạng xã hội