Blog > Tin tức > Phá giá trên Shopee hiểu thế nào cho đúng?

Phá giá trên Shopee hiểu thế nào cho đúng?

Phá giá là gì ?

Phá giá trong thương mại quốc tế là việc bán giá dưới giá sản xuất, nhằm mục tiêu chiếm thị phần hoặc những mục tiêu khác. Phá giá trong thương mại nội địa là bán giá dưới giá bán được cho phép bởi nhà sản xuất hoặc nhà phân phối.
Ví dụ như: Giá niêm yết một sản phẩm A độc quyền bởi công ty là 560k (thương hiệu được bảo hộ) bán cho đại lý với giá chiết khấu 30% là 390k và kí hợp đồng có điều khoản là không được bán dưới giá niêm yết quá 10% (500k). Nếu đại lý bán lẻ với mức giá thấp hơn, cả hệ thống sẽ bị ảnh hưởng và có thể bị phạt theo điều khoản phá giá của nhà cung cấp.

Một trường hợp nhập hàng từ Trung Quốc về cộng thêm chi phí 100k chạy quảng cáo, bán trên Facebook từ 250k – 300k. Một ngày nọ, thấy bạn khác cũng bán cùng sản phẩm trên Facebook giá 150k hoặc trên shopee thấy bán 130k thì nghĩ rằng đây là “phá giá”
+ Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng, cần phải hiểu một thực tế rằng, bạn nhập 100k không có nghĩa là không có cách nào nhập rẻ hơn! Và  giá bán của sản phẩm do nhà bán hàng tự quyết định theo từng mô hình kinh doanh và mức lợi nhuận cũng như đầu tư khác nhau, nếu không vi phạm điều khoản kí kết của nhà phân phối thì không thể nói đây là phá giá mà phải nói đúng hơn đó chính là cạnh tranh khốc liệt bằng giá.

Nhiều người khi kinh doanh,  hay bị nhầm lẫn khi bán hàng giữa giá trị (value) và giá (price). Có thể nhận thấy, một chiếc điện thoại chính hãng giống nhau mua ở Thế giới di động hay Hoàng Hà Mobile có giá khác nhau và tất nhiên tại Thế giới di động bán đắt hơn nhưng họ vẫn bán được rất nhiều hàng. Vậy lý do là gì?
Hay tương tự một cốc cafe đầu ngõ nhà bạn giá 15k so với cốc cafe đen ở Highland 50k cũng không quá khác gì nhau nhưng họ vẫn bán được. Cùng một sản phẩm bán trên shopee 169k và bán trên tiki 290k vẫn bán được hàng.

Cùng phân tích kỹ hơn có thể thấy, sản phẩm giống nhau nhưng giá trị khác nhau, Thế giới di động cung cấp trải nghiệm mua hàng tốt hơn, bảo hành nhanh gọn trên hàng nghìn địa điểm bán hàng trên toàn quốc. Hay cốc cafe Highland còn có thêm giá trị sang chảnh hơn, điều hòa mát hơn và chất lượng ổn định hơn. Sản phẩm bán trên Tiki ship nhanh 2h còn shopee 24 – 48h, đổi trả Tiki cho người đến lấy còn Shopee mang tới bưu cục.

Có thể nhận thấy giá trị (value) chính là “cốt lõi” mà Amazon hay Tmall Taobao hay nhiều sàn thương mại điện tử Việt Nam luôn là nguyên tắc giúp họ phát triển đến bây giờ và gần như chưa thấy mô hình nào có thể cản được sự phát triển. Chúng ta cần phải hiểu rõ hơn về giá trị và phá giá, cũng như hiểu về sản phẩm của mình để có những bước đi đột phá trên sàn thương mại điện tử hay trên nhiều “mặt trận” kinh doanh khác nhau, nhằm mang lại hiệu quả và tồn tại được trong thời kỳ kinh tế đang ngày một khó khăn này!

Cre: Phương Hạ

Nguồn: Tổng hợp

Chia sẻ mạng xã hội