Blog > Tin tức > Sơ lược về Strategy và những đặc điểm phát triển qua từng thời kỳ

Sơ lược về Strategy và những đặc điểm phát triển qua từng thời kỳ

Strategy hay Chiến Lược nói một cách đơn giản có thể hiểu đó chính là : Chiến Tranh và Sách Lược.

Tại sao lại có thể nói như vậy? Nếu trước đây trong thời kỳ chiến tranh để đánh thắng một trận chiến thì một nhà quân sự tài ba chắc chắn sẽ cần phải có một chiến lược cụ thể. Trong khi đó ngày nay thương trường cũng được so sánh như một chiến trường là như vậy. Chiến lược trong các thời kỳ có thể phân định thành 4 thời kỳ như sau:

1. Chiến lược 1.0

Chiến lược đầu tiên được ra đời cách đây khoảng ~5000 là cuốn sách đầu tiên trên thế giới ghi nhận cho đến tận bây giờ là “ BINH PHÁP TÔN TỬ “
Ví dụ: Bạn và đối thủ cùng bán một sản phẩm và người tướng quân phải tìm mọi cách để tiêu diệt đối thủ của chính mình và lợi thế độc tôn không cần phải Marketing, không cần thương hiệu để làm gì?

2.  Chiến lược 2.0

Ra đời khoảng 1950 được giới phê bình ví như Cha đẻ của chiến lược hiện đại M. Porter viết ra với 2 cuốn sách “Chiến lược cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh”. Cuốn sách này chỉ ra trong thị trường kinh doanh muốn thắng được đối thủ thì mình phải xây dựng được lợi thế cạnh tranh. Lợi thế cạnh tranh đó chỉ có được bằng ba thứ:
+ Sự khác biệt mạnh mẽ với đối thủ ( công năng, tính năng, thông điệp, mẫu mã…)
+ Chi phí giá cả ( Giá lúc nào cũng tốt hơn đối thủ, chất lượng tương đương )
+ Nếu cả hai thứ vừa rồi không có thì M.Porter khuyên nên đi vào thị trường ngách ( Niche market)
Ví dụ: Vì theo các phân tích hiện nay các công ty Nokia, Motorala, Yahoo, Kodak họ đều có những lợi thế cạnh tranh so với đối thủ nhưng tại sao họ vẫn chết…Cuốn sách này hiện tại mọi người nên đọc để tham khảo vì hiện tại vẫn còn rất nhiều giá trị

3. Chiến lược 2.5

Ra đời 2005 Chiến lược “Đại Dương Xanh” W.Chan Kim, Renée Mauborgne nghiên cứu hơn 200 công ty thành công ( họ cho rằng cuốn sách trước không ổn, vì lúc nào cũng phải đánh nhau, tranh nhau ). Cuốn sách chỉ ra rằng, lúc này việc rời bỏ thị trường hiện tại là việc nên làm hướng tới một Đại Dương mới, nơi đó không có đối thủ cạnh tranh, nơi đó do mình khám phá, mình là người đầu tiên.

Ví dụ: Khi mọi người đi máy bay nhu cầu đa số để hưởng thụ, sang chảnh, phục vụ các bữa ăn, thưởng thức trên đó có VN Airline, JESTAR tập trung vào phân khúc giá cao hơn,  tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ thì Vietjet Air thấy rằng còn rất nhiều khách hàng đi máy bay đi chỉ để đi thôi! tôi không cần ăn uống, dịch vụ quá nhiều miễn là RẺ! ( Khi Vietjet Air mới ra đời thì đó gọi là chiến lược ĐẠI DƯƠNG XANH )

4. Chiến lược 3.0

Được ra đời vào năm 2013 “PLAY TO WIN” được viết bởi giám đốc điều hành toàn cầu P&G A.G. Lafley và Roger L. Martin. Trong cuốn này, ông hướng dẫn các nhà lãnh đạo cách hoạch định chiến lược để thành công dựa trên hai câu hỏi chính
Where to play (chiến đấu ở đâu)
How to win (Cách chiến thắng như thế nào).

5. Chiến lược 4.0

Được ra đời vào năm 2016…. Cuốn sách chỉ ra lợi thế cạnh tranh bền vững chết rồi! Khi bạn đang ở mức yên ổn bền vững ở thị trường hiện tại thì ngay lúc đó bạn đã cần phải tìm lợi thế cạnh tranh mới hay còn gọi là lướt sóng các lợi thế cạnh tranh.
Trên đây là những tóm tắt về các chiến lược phát triển qua từng thời kỳ nếu bạn đang cần một chiến lược để phát triển brand của mình, hãy chia sẻ cùng Minh Khang Agency. Chúng tôi sẽ giúp bạn thực hiện những điều đó!

Cre: Phương Đỗ

Chia sẻ mạng xã hội