Blog > Tin tức > TikTok ngày càng “đe dọa” vị trí độc tôn của YouTube

TikTok ngày càng “đe dọa” vị trí độc tôn của YouTube

Theo nghiên cứu mới về thói quen và hành vi sử dụng ứng dụng mạng xã hội. Trẻ em tại Anh, Mỹ, Tây Ban Nha dùng TikTok ngày càng nhiều, điều này đang trở thành mối “đe dọa” với vị trí độc tôn của YouTube.

Trong báo cáo thường niên của Qustodio được cung cấp bởi 60.000 gia đình tại Mỹ, Anh và Tây Ban Nha. Cho biết, trẻ em từ 4 đến 15 tuổi ngày nay trung bình đang dành khoảng 85 phút mỗi ngày để xem YouTube, 80 phút xem TikTok. Nghiên cứu quan sát thói quen trực tuyến của trẻ em từ tháng 2/2019 đến tháng 4/2020. Tập trung vào 4 danh mục ứng dụng di động chính là video, mạng xã hội, video game và giáo dục.

Đầu năm 2020, trẻ em tại Mỹ trung bình dành 86 phút trên YouTube mỗi ngày, giảm từ 88 phút năm 2019. Tại Anh, trẻ xem 75 phút mỗi ngày, giảm từ 77 phút năm 2019. Tại Tây Ban Nha, trẻ xem 63 phút mỗi ngày, giảm từ 66 phút năm 2019. Trong thời gian phong tỏa vì dịch bệnh, thời gian tăng lên một chút. Chẳng hạn, tại Mỹ, từ giữa tháng 4, trẻ xem 99 phút YouTube hàng ngày.

Việc giảm sút về thời gian xem YouTube có thể là vì TikTok. Ứng dụng video ghép nhạc của Trung Quốc đã thu hút được nhiều tác giả từ YouTube chuyển sang. Năm 2019, TikTok lọt top 5 ứng dụng được tải về nhiều nhất trên toàn cầu (4 cái tên còn lại đều của Facebook) và tiếp tục tăng trưởng ở mọi phân khúc độ tuổi.

Từ tháng 5/2019 tới tháng 2/2020, thời gian trên TikTok của trẻ em tại Mỹ tăng 116%, đạt 82 phút. Tại Anh tăng 97%, đạt 69 phút và tăng 150%. Tại Tây Ban Nha, đạt 60 phút. Tháng 2/2020, 16,6% trẻ em Mỹ dùng TikTok, chỉ sau Instagram (20,4%). Tại Anh và Tây Ban Nha, 17,7% và 37,7% trẻ em dùng TikTok.

Thời gian dùng TikTok cũng tăng lên trong thời kỳ dịch bệnh và bám sát nút YouTube. Chẳng hạn, tại Mỹ, trung bình trẻ xem TikTok 95 phút/ngày suốt thời gian phong tỏa và chỉ kém YouTube 2 phút.

Với số liệu thống kê trên, chúng ta thấy được những thay đổi của con người về thói quen sử dụng mạng xã hội. Cụ thể là sự chuyển dịch từ YouTube sang TikTok. Tuy nhiên, đây là số liệu thống kê tại ba nước Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, nên chưa thể chứng minh là xu hướng toàn cầu. Youtube vẫn là kênh được nhiều người tin dùng và sử dụng rộng rãi. Nhưng vẫn không có gì chắc chắn là YouTube sẽ mãi mãi giữ vị thế thống trị. Bởi TikTok đang ngày càng được nhiều người biết đến, và là ứng dụng gia tăng không ngừng lượt tải về.

Nguồn: ictnews (Theo TechCrunch)

Chia sẻ mạng xã hội