Blog > Tin tức > Tìm hiểu các vị trí trong một Agency chuyên nghiệp

Tìm hiểu các vị trí trong một Agency chuyên nghiệp

Agency là môi trường tuyệt vời để trải nghiệm và học hỏi về lĩnh vực marketing rộng lớn. Trong bài viết này, MKA sẽ cùng bạn tìm hiểu về các vị trí trong Agency và điều kiện để đáp ứng yêu cầu công việc trong agency. Hãy cùng theo dõi!

Các vị trí trong Agency

1. Account Manager và Account Executive

Nếu coi creative director, copywriting, designer và art director như hậu phương của agency thì Account Manager nói riêng và cả bộ phận account nói chung chính là những chiến sĩ chiến đấu trên tiền tuyến.

account-manager

Họ là những người tìm kiếm client tiềm năng, tiếp xúc và đàm phán trực tiếp với họ để mang hợp đồng về nuôi sống cả công ty. Đồng thời, họ cũng chính là “gương mặt đại diện” của agency đối với các khách hàng.

Những người làm việc trong vị trí account đòi hỏi một kỹ năng giao tiếp và đàm phán tuyệt vời, kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing (quảng cáo, social media…) phong phú để tư vấn cho khách hàng và giúp họ đưa ra những chiến lược hiệu quả nhất.

media-buyer

Account Executive là người trực tiếp thực hiện hợp đồng, nhận yêu cầu từ khách hàng, lên chiến lược, phân phối nhiệm vụ về các phòng ban và kiểm soát cả dự án. Đóng vai trò phiên dịch giữa client và đội ngũ phụ trách dự án tại công ty, giúp kết nối để hai bên hiểu rõ nhu cầu mong muốn của nhau để đảm bảo tiến độ công việc được thực hiện tốt nhất.

Bên cạnh đó, Account Manager cũng là ứng cử viên sáng giá cho vị trí giám đốc vì khả năng quản lý đội nhóm, kinh nghiệm làm việc thực tế và kiến thức chuyên môn đỉnh cao

2. Copywriter

Nếu bạn thích viết lách và có nhiều ý tưởng sáng tạo thì công việc này chính là dành cho bạn. Tuy nhiên có kỹ năng viết thôi chưa đủ, vì nếu làm việc ở agency bạn sẽ phải tiếp xúc và làm việc với rất nhiều client khác nhau.

copywriter-agency

Một trong nhưng công đoạn đầu tiên của copywriter là thu thập thông tin về sản phẩm, môi trường, văn hóa, thói quen của người tiêu dùng … rồi kế đến là thông tin của doanh nghiệp. Điều này giúp bạn đưa ra được những ý tưởng sáng tạo đúng với insight khách hàng và tuân thủ theo quy tắc chiến dịch của doanh nghiệp.

“Ý tưởng cần phải bay bổng nhưng giỏi nhất là những người hạ cánh đúng đường băng – câu này hàm ý sáng tạo phải bay nhưng kèm theo đó phải đúng insiht, đúng định vị, đúng chiến dịch đã định sẵn.”

Để làm copywriter giỏi, bạn phải đọc nhiều, viết nhiều, đi nhiều và nhìn sự vật một cách đa chiều để có vô vàn ý tưởng sáng tạo hơn.

Khi bạn có vốn kiến thức, trải nghiệm, vốn từ ngữ đa dạng và phong cách hành văn với những ý tưởng sáng tạo, chắc chắn công việc này sẽ là một cơ hội thú vị để trải nghiệm.

3. Designer

Disigner-trong-agency

Đây là người chuyển tải ý tưởng, nội dung muốn diễn đạt của copywriter thành dạng hình ảnh. Copywriter và Designer cần có sự phối hợp nhịp nhàng và hiểu ý nhau để tạo nên một tác phẩm xuất sắc nhất. Đó có thể là banner quảng cáo, hình ảnh minh họa trong bài viết quảng cáo facebook…

“Một người làm chữ một kẻ làm hình!”

Sự sáng tạo và kỹ thuật thiết kế là những yêu cầu không thể thiếu với một designer chuyên nghiệp. Nếu ảnh bạn làm ra cũng na ná như ảnh của đối thủ thì đó là một tác phẩm tồi, cần mang tính sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo thẩm mỹ để tạo ấn tượng với người tiêu dùng.

4. Photographer

photographer

Các vị trí trong agency thường là những người có niềm đam mê cháy bỏng với lĩnh vực mà họ yêu thích. Photographer cũng vậy. Họ là người chụp những bức ảnh để designer sử dụng trong việc thiết kế minh họa hoặc ảnh quảng cáo, quảng bá thương hiệu.

Công việc này phải đi nhiều, tiếp xúc nhiều với sản phẩm, dịch vụ và khách hàng, đòi hỏi một ánh mắt nhạy bén và tinh tế để nhận ra vẻ đẹp của sản phẩm. Góc chụp, ánh sáng, chỉnh sửa màu sắc, bố cục như thế nào để có được những bức ảnh đẹp nhất nhưng vẫn phản ánh chân thực nhất là nhiệm vụ của photographer.

Đặc biệt với sự phát triển mạnh mẽ của social media, việc quảng cáo trên các trang mạng xã hội như facebook, instagram, linkin, zalo…ngày càng trở nên phổ biến thì vai trò của hình ảnh cũng mỗi ngày một quan trọng hơn, đóng vai trò quyết định cho một chiến dịch quảng cáo có thành công hay không.

Dù nội dung thông điệp truyền tải có hay đến đâu nhưng hình ảnh quảng cáo không đẹp, không chuyên nghiệp thì thương hiệu vẫn không giành được sự tin tưởng của khách hàng.

5. Art director

Đây chính là người làm ra những TVC quảng cáo đầy sáng tạo, đôi khi họ cũng quản lý cả đội Photographer. Việc lên kịch bản, chọn đạo diễn, diễn viên, nơi quay chụp…để tạo ra một sản phẩm truyền thông cuối cùng vừa thỏa mãn client lại vừa tác động mạnh mẽ đến người xem, giúp thương hiệu in đậm vào tâm trí khách hàng là nhiệm vụ của Art Director.

Nếu bạn là người thích cập nhật những xu hướng mới nhất về thời trang, phim ảnh,…thích đi lại nhiều, khám phá và trải nghiệm, có một tư duy nhanh nhạy, logic và quản lý khoa học thì công việc này chính là dành cho bạn. Việc nắm bắt thông điệp truyền thông và nắm rõ insight của khách hàng cũng là một trong những yêu cầu quan trọng cần có với 1 Art Director.

6. Creative Director

Người ta thường nói creative director là một người có chút “điên” nhất trong các vị trí trong agency. Luôn bay bổng với các ý tưởng sáng tạo mới mẻ nhưng lại thực tế với các nhu cầu của client và tìm hiểu insight của người tiêu dùng cuối cùng.

creative-director

Creative Director là người cân nhắc và lựa chọn ra những ý tưởng hay nhất, sáng tạo nhất để lên chiến lược marketing cho khách hàng. Do đó, họ vừa phải có khả năng nắm bắt được thông tin nhanh chóng từ client, phối hợp chặt chẽ với copywriter và hiểu rõ mong muốn của người tiêu dùng để đưa ra những quyết định chính xác nhất.

7. HR/admin

Đây là người phụ trách tuyển dụng và các vấn đề nội bộ của agency. Họ không nhất thiết phải có nền tảng kiến thức marketing như những vị trí khác. Nhưng không thể thiếu một tư duy nhanh nhạy và khả năng làm việc độc lập để phát triển.

Tố chất cần có để làm việc tại Agency

Dưới đây là 5 tố chất cần thiết nhất để có thể làm việc tại các agency. Tư duy marketing và sự sáng tạo được xếp ngay trên cùng như một điều tất yếu. Hãy cùng xem những tố chất còn lại để xem những điều mà một

1. Tư duy marketing

Vì agency là đơn vị làm marketing cho nhiều doanh nghiệp khác, nên một kiến thức nền tảng về marketing là yếu tố quan trọng đầu tiên cần có để bạn có thể làm việc tại đây. Hiểu biết về ngành marketing, những xu hướng phát triển của ngành là một lợi thế.

2.  Sự sáng tạo

ky-nang-sang-tao

Không chỉ là copywriter hay creative mới cần sự sáng tạo, ngay cả account và photographer cũng cần khả năng sáng tạo để tạo nên sự khác biệt với đối thủ. Để thành công tại với các vị trí trong agency, tố chất sáng tạo là không thể thiếu. Sự sáng tạo không tự nhiên mà có, đó không phải là việc cóp nhặt ý tưởng của người khác để mang vào sản phẩm của mình. Nó xuất phát từ chính cuộc sống đời thường của chúng ta.

Việc sống trọn vẹn mỗi phút giây để cảm nhận và nhìn mọi thứ từ nhiều khía cạnh khác nhau sẽ giúp bạn có một cái nhìn đa chiều và sự sáng tạo đỉnh cao. Việc đi nhiều, nghe nhiều, giao tiếp với nhiều người, đọc nhiều, học nhiều…cũng giúp khả năng sáng tạo của bạn nâng cao hơn mỗi ngày.

3. Khả năng chịu áp lực công việc

Nếu không có khả năng chịu áp lực, có lẽ agency không phải là điểm đến dành cho bạn. Việc phải hoàn thành nhiều dự án cùng một lúc, đối mặt với sự hối thúc deadline từ khách hàng, từ các bộ phận khác trong công ty đòi hỏi bạn phải có một tinh thần kiên định, vững vàng, một sự tập trung cao độ để giải quyết từng công việc một cách hiệu quả nhất trong thời gian ngắn nhất.

>>> Công việc nào cũng đây ắp căng thẳng, áp lực hãy xem cách viết và đặt mục têu nghề nghiệp marketing để chinh phục nhà tuyển dụng và tiến xa hơn con đường bạn đã chọn.

4. Khả năng giao tiếp

ky-nang-giao-tiep

Không chỉ bộ phận account- những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nhiều nhất mới cần khả năng giao tiếp. Các vị trí trong agency đều đòi hỏi kỹ năng giao tiếp và diễn đạt ý tưởng thành ngôn từ.

Với copywriter, họ cần có một sự tinh tế trong việc giao tiếp với khách hàng bằng câu chữ, thuyết phục khách hàng bằng những ý tưởng độc đáo của mình, đồng thời biết cách diễn đạt câu chuyện của mình cho designer để trình bày thành hình ảnh.

Hay art director cũng cần biết cách giao tiếp với các bộ phận creative và cả khách hàng để nắm bắt được ý tưởng và thông điệp truyền thông, tạo ra những sản phẩm xuất sắc nhất.

5. Năng động

Thị trường biến động không ngừng, nhu cầu của các client cũng vậy. Điều này đòi hỏi mỗi vị trí trong agency luôn có sự năng động, sáng tạo, cải tiến mỗi ngày để bắt kịp với xu hướng. Sẽ không có một vị trí nào trong agency là vị trí “ngồi không”. Luôn luôn chuyển động và phát triển. Đó chính là đặc tính của một agency chuyên nghiệp.

Trên đây là những thông tin về các vị trí trong agency và các tố chất cần có để làm việc tại đây. MKA tin rằng chỉ cần có đam mê và sự cố gắng không ngừng mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ thành công trên con đường chinh phục đỉnh núi marketing này. “Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”.

Chia sẻ mạng xã hội