Trong thị trường cạnh tranh hiện nay, đòi hỏi các doanh nghiệp cần một chiến lược Marketing bài bản. Một sản phẩm/ dịch vụ dù có chất lượng tốt nhưng nếu sai cách tiếp cận khách hàng sẽ khó đạt được hiệu quả như mong muốn. Vậy chiến lược Marketing là gì? Vì sao các doanh nghiệp cần tư vấn chiến lược Marketing để góp phần tạo nên sự phát triển của doanh nghiệp? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.
Chiến lược Marketing là gì?
Chiến lược Marketing là hướng đi của doanh nghiệp để đạt được mục tiêu Marketing và liên quan đến 4P. 4P bao gồm: Sản phẩm (product), Giá (price), Xúc tiến thương mại hay Truyền thông (promotion) và Kênh phân phối (place)
Trong chiến lược, có sự kết nối toàn bộ các mục tiêu nhỏ trong một kế hoạch hoàn chỉnh. Một chiến lược Marketing tốt được xây dựng bắt nguồn từ các kết quả nghiên cứu thị trường và kết hợp sản phẩm phù hợp. Nhằm đạt được tiềm năng lợi nhuận tối đa và duy trì hoạt động kinh doanh. Chiến lược Marketing là nền tảng của kế hoạch marketing và truyền thông.
Vì sao doanh nghiệp cần tư vấn chiến lược Marketing?
Hầu như các doanh nghiệp khi đưa ra một sản phẩm đều mong muốn mang đến chất lượng tốt nhất. Nhưng tại sao khi đưa ra thị trường đều không dễ dàng nhận được sự quan tâm từ khách hàng. Nguyên nhân chính đó là – Sai về cách tiếp cận, thiếu một chiến lược marketing bài bản. Dẫn đến việc tiếp thị chưa tạo được sự khác biệt với đối thủ khác, khách hàng không hiểu rõ giá trị sản phẩm và thờ ơ với sản phẩm của doanh nghiệp.
Do đó, ngay từ ban đầu doanh nghiệp cần có một bản chiến lược Marketing bài bản. Chiến lược Marketing chính là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của sản phẩm và cho cả doanh nghiệp.
Một chiến lược marketing giải quyết những vấn đề:
– Thị trường mục tiêu của doanh nghiệp;
– Đối thủ cạnh tranh trên thị trường trong cùng 1 phân đoạn, phân khúc thị trường;
– Khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu. Mong muốn, nhu cầu của từng nhóm khách hàng. Đặc biệt marketing hiện đại tập trung nghiên cứu sâu Insight (khao khát chưa được bộc lộ) của khách hàng;
– Sản phẩm và dịch vụ đem lại giá trị và giải quyết vấn đề của khách hàng;
– Marketing Mix: Sản phẩm / Giá cả / Phân phối / Quảng cáo và Truyền thông;
– Ngân sách dành cho hoạt động Nghiên cứu phát triển sản phẩm và ngân sách truyền thông marketing…
Các bước triển khai một chiến lược Marketing
Khi triển khai một chiến lược Marketing, sẽ bao gồm các bước:
1. Nghiên cứu môi trường bên ngoài (Thị trường, thị phần và đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp)
2. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu và phân tích nhu cầu tiềm ẩn (customer insights) của khách hàng.
3. Nghiên cứu điểm mạnh, năng lực cốt lõi và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Nghiên cứu hiện trạng hoạt động Marketing của doanh nghiệp.
4. Đề xuất giá trị.
5. Khác biệt và chiến lược định vị thương hiệu.
6. Marketing Mix: chiến lược sản phẩm, phân phối, định giá và định hướng truyền thông.
7. Xây dựng Thông điệp truyền thông và xác định mục tiêu truyền thông.
8. Xây dựng Chiến lược truyền thông tổng thể (ý tưởng, thông điệp, kịch bản xuyên suốt theo lộ trình và phân bổ cho từng nhóm khách hàng).
9. Kế hoạch truyền thông chi tiết (kịch bản chi tiết theo từng giai đoạn, thông điệp và nội dung chi tiết từng giai đoạn).
10. Sản phẩm phục vụ truyền thông.
11. Các kênh truyền thông.
12. Công cụ, biểu mẫu đo lường và giám sát.
13. Triển khai.
14. Xử lý khủng hoảng
Để có được một chiến lược Marketing không hề dễ dàng. Nếu doanh nghiệp không tự tin để hoàn thành nó thì nên liên hệ đến một đơn vị tư vấn uy tín. Giúp cho doanh nghiệp bạn giải đáp được những khó khăn ban đầu khi bắt tay xây dựng chiến lược Marketing.
Với đội ngũ nhân sự sáng tạo, chuyên nghiệp kinh nghiệm lâu năm – Minh Khang Agency tư vấn, cung cấp chiến lược Marketing bài bản cho nhiều doanh nghiệp. Đồng hành cùng sự thành công của sản phẩm/ dịch vụ và sự phát triển của các doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để được khảo sát, tư vấn và thực thi:
- Hotline: 091.138.1688