Cảm nhận về sách Tiếp thị 5.0 (Marketing 5.0) của Philip Kotler
Bài này mình viết về cuốn Tiếp thị 5.0 với chủ đề Công nghệ vị nhân sinh. Tiếp thị 5.0 ở góc độ chiến lược sẽ bao quát các bí quyết áp dụng công nghệ tiếp thị tiên tiến ở mức độ nào đó. Nguyên tắc là công nghệ nên được sử dụng theo sau chiến lược. Doanh nghiệp phải có những nhà tiếp thị hiểu cách thiết kế ra được một chiến lược có thể áp dụng đúng công nghệ cho nhiều hoạt động tiếp thị khác nhau.
Mặc dù Tiếp thị 5.0 thảo luận sâu về công nghệ nhưng điều quan trọng cần ghi nhớ là con người luôn là trọng tâm chú ý của khái niệm này. Công nghệ kế tiếp được áp dụng để hỗ trợ nhà tiếp thị sáng tạo, giao tiếp, truyền tải và nâng cao giá trị trong suốt hành trình khách hàng. Mục đích là nhằm tạo ra một trải nghiệm khách hàng (customer experience – CX) mới xuyên suốt và hấp dẫn. Máy móc thì ngầu nhưng con người thì luôn ấm áp.
Cuốn sách này giúp độc giả hiểu rõ hơn về sự dịch chuyển của marketing trong thời đại số. Hay như cách các marketer thế hệ mới áp dụng công nghệ để giải quyết các nhu cầu của khách hàng. Cuốn sách cũng giải thích và phân tích những xu hướng chủ đạo mà các nhà tiếp thị hiện đang phải đối mặt: những tiến bộ công nghệ mạnh mẽ, những thay đổi trong hành vi khách hàng và những dịch chuyển trong các mô hình kinh doanh được chấp nhận.
Con số thực tế cho sự dịch chuyển theo báo cáo của năm 2023 của Meta và Bain & Company “Gen Z chiếm 73% số lượng người mua hàng trên các nền tảng số” về xu hướng tiêu dùng kỹ thuật số ở khu vực Đông Nam Á. Còn một ví dụ cụ thể gần đây cho sự dịch chuyển thế hệ khách hàng là từ anh Thái Công đang tạo trend.
Hãy đọc sách khi bạn rảnh và cả khi cảm thấy “bí” hướng đi.
—
Minh Trinh MKA
Local Strategist