Blog > Tin tức > Yếu tố giúp doanh nghiệp xây dựng thành công bộ nhận diện thương hiệu

Yếu tố giúp doanh nghiệp xây dựng thành công bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu là một khái niệm khá xa lạ với nhiều người tiêu dùng thông thường. Thế nhưng, đối với các doanh nghiệp, đây lại là một trong những yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất khi hình thành và xây dựng thương hiệu trong kinh doanh. Trong bài viết này, Minh Khang Agency sẽ bật mí cho bạn 4 yếu tố giúp doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thành công – thu hút và hiệu quả.

1. Khái niệm bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu là hình ảnh đại diện cho thương hiệu. Nói một cách dễ hiểu hơn, khi nhắc đến một thương hiệu, hình ảnh đại diện đó sẽ ngay lập tức hiện lên trong mắt khách hàng.

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm nhiều yếu tố. Đó có thể là tên công ty, logo, slogan, màu sắc thương hiệu, bao bì sản phẩm, đồng phục,…. Các yếu tố này không mang tính chất bắt buộc nhưng nếu có thể đồng bộ, thương hiệu của bạn sẽ chuyên nghiệp hơn nhiều.

Như vậy, có thể thấy, việc sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh có thể mang lại nhiều ảnh hưởng quan trọng cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, việc xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu chưa bao giờ là dễ dàng.

Một ấn phẩm logo được MKA xây dựng

2. Lý do khiến doanh nghiệp cần phải xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu giúp tăng tính chuyên nghiệp

Khi sử dụng một phong cách nhất quán trong từng thứ nhỏ nhất của doanh nghiệp, không chỉ khách hàng mà nhân viên cũng sẽ cảm thấy môi trường làm việc của bạn có tính chuyên nghiệp rất hơn rất nhiều.

Một lý do khiến các Start-up hay doanh nghiệp SMEs không được khách hàng đánh giá cao trong thời gian đầu chính là chưa có được sự đồng nhất trong nhận diện thương hiệu. Thương hiệu khi đó mờ nhạt và rất hỗn độn. Khách hàng, đối tác khó có thể tìm ra đâu là thế mạnh, đâu là phong cách doanh nghiệp và đâu là các sản phẩm chính.

Với thị trường cạnh tranh phức tạp, người tiêu dùng sẽ chỉ chọn mua những thương hiệu mà họ thấy được sự chuyên nghiệp và uy tín. Vì vậy, một bộ nhận diện thương hiệu chuẩn – chỉnh trong từng chi tiết có thể không trực tiếp tạo ra đơn hàng, nhưng lợi ích nó mang lại là dài lâu.

Thiết kế logo cho một spa hàng đầu tại địa phương

Giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường

Dù là các “ông lớn” hay doanh nghiệp nhỏ đều cần có một đặc điểm riêng biệt để có thể cạnh tranh với các đối thủ đáng gờm khác trên thị trường. Lấy ví dụ Baemin – một app giao hàng “sinh sau đẻ muộn” tại Việt Nam. Tính tới hiện tại, Baemin đã sánh được với các thương hiệu đời đầu như Grab, Shopeefood. Ngoài sự chịu chi của Woowa Brothers, “cơn lốc xanh mint” đã giúp Baemin lưu lại dấu ấn không nhỏ trong mắt người tiêu dùng.

Như vậy, ngoài giá cả, dịch vụ hay chất lượng sản phẩm, vấn đề nhận diện thương hiệu cũng chính là một yếu tố quan trọng để khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, giúp oanh nghiệp có thể tăng ưu thế cạnh tranh so với đối thủ.

Truyền tải thông điệp của thương hiệu tới khách hàng

Mỗi doanh nghiệp đều muốn gửi gắm một thông điệp riêng trong từng sản phẩm của mình. Việc truyền tải được thông điệp chính của mình sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra được đâu là nhóm khách hàng mục tiêu và sẽ trung thành với thương hiệu. Đồng thời, nó còn giúp tăng khả năng quyết định mua sắm của người tiêu dùng.

Cách nhanh nhất để một thương hiệu truyền đi thông điệp của mình chính là bộ nhận diện. Một thiết kế logo ấn tượng, một slogan xúc tích, một màu sắc phù hợp cũng có thể giúp doanh nghiệp thực hiện điều này. Vì vậy, giá trị truyền tải thông điệp cũng rất được các doanh nghiệp cân nhắc trong khi sáng tạo bộ nhận diện thương hiệu.

Bao bì cho thương hiệu dầu ăn

3. Bật mí 4 yếu tố giúp doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thành công

Nghiên cứu thị trường và phong cách muốn hướng đến

Trong ngành hàng mà doanh nghiệp đang kinh doanh có vô vàn các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, trước khi làm gì, doanh nghiệp cũng cần phải nghiên cứu kĩ lưỡng xem đối thủ là ai, thị trường hiện như thế nào. Đối với thiết kế bộ nhận diện cũng vậy. Việc nghiên cứu thị trường, đặc biệt là thị trường mục tiêu có thể giúp doanh nghiệp hiểu hơn về mong muốn của khách hàng, điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ. Từ đó, các nhà quản lý có thể tránh được rủi ro.

Việc lựa chọn cho mình một phong cách hướng đến là yếu tố tạo ra điều quan trọng nhất trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu – Sự khác biệt.

Tạo nên sự khác biệt

Chắc chắn sẽ chẳng ai muốn khách hàng nhầm lẫn sản phẩm của mình cho một thương hiệu khác. Vì vậy, sự khác biệt chính là yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp trở thành “duy nhất” trên thị trường. Điều này tạo ra một “ấn tượng đầu tiên” tốt đẹp trong mắt khách hàng.

Để tạo ra khác biệt, doanh nghiệp cần nắm rõ thế mạnh của mình. Đó là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp tồn tại được trên thị trường. Những yếu tố nội dung cơ bản sẽ giúp thiết kế nên một bộ nhận diện nhất quán, độc đáo.

Chú ý đến logo và thiết kế

Logo có thể được đánh giá như “linh hồn” của thương hiệu. Một thiết kế logo thu hút có thể giúp thương hiệu tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng ngay từ lần đầu tiên. Ngược lại, một thiết kế logo rối rắm, phản cảm sẽ rất dễ khiến thương hiệu bị quên lãng. Tệ hơn, khách hàng sẽ có cảm xúc tiêu cực khi nghĩ tới thương hiệu. Vì vậy, khi thiết kế logo, cần chú trọng và cân nhắc kĩ càng các yếu tố khác để tạo tính đồng bộ cũng như thể hiện được hết tinh thần của thương hiệu.

Ngoài ra, các yếu tố khác như màu sắc, font chữ, slogan,… cũng cần quan tâm. Một bộ nhận diện thương hiệu là một sự tổng hòa của tất cả các yếu tố kể trên. Vì vậy, chúng tuy nhỏ nhưng có thể quyết định sự thành bại của cả thương hiệu.

Xây dựng bộ nhận diện dựa trên định vị thương hiệu

Mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình một đoạn thị trường mục tiêu để phát triển. Khi đã định vị được rồi, doanh nghiệp cần xây dựng bộ nhận diện phù hợp với định vị đó để đáp ứng đúng nhu cầu của một nhóm khách hàng mục tiêu. Một doanh nghiệp với định vị ở phân khúc cao cấp thì hình ảnh không thể bình dân, slogan cũng không thể gắn với “rẻ” hay “vừa túi tiền” được.

Bộ nhận diện thương hiệu xây dựng chủ yếu là để thu hút và làm hài lòng khách hàng. Ở đây, doanh nghiệp cần đặc biệt thu hút nhóm khách hàng mục tiêu. Vì vậy, việc xây dựng dựa trên định vị thương hiệu là một yếu tố vô cùng quan trọng.

Đọc tới đây, rất có thể doanh nghiệp vẫn còn cảm thấy băn khoăn và thắc mắc làm sao để xây dựng một bộ nhận diện chuyên nghiệp hay đơn giản hơn là thiết kế logo đủ thủ hút. Cách nhanh nhất và tối ưu nhất cho doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp chưa có đủ nhân lực là thuê các đơn vị Agency chuyên nghiệp bên ngoài. Việc này giúp doanh nghiệp tối ưu cả về công sức lẫn chi phí mà vẫn bảo đảm kết quả.

4. Lời kết

Bộ nhận diện thương hiệu tuy có thể không mang lại các hiệu quả tức thời về doanh số cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu như doanh nghiệp muốn kinh doanh và phát triển chiến lược lâu dài, việc thiết kế một bộ nhận diện chuyên nghiệp cho thương hiệu của mình là việc nên được ưu tiên và hoàn thiện sớm.

Minh Khang Agency (MKA) tự tin là đơn vị có thế mạnh tư vấn và thiết kế bộ nhận diện hoàn chỉnh cho các thương hiệu ở đa dạng lĩnh vực. Với kinh nghiệm làm việc với nhiều đối tác lớn trong nước, MKA tin chắc sẽ tạo cho doanh nghiệp của bạn một “cầu nối”, giúp kết nối câu chuyện của thương hiệu với mong muốn của khách hàng. Nếu doanh nghiệp còn khó khăn và vướng mắc, liên hệ hotline 0911381688, Minh Khang Agency sẽ hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời.

Xem thêm bài viết: Mascot “vũ khí” tạo nên cảm xúc thương hiệu.

Chia sẻ mạng xã hội