Blog > thiết kế nhận diện thương hiệu tại thanh hoá > Vai trò của Guideline trong việc xây dựng thương hiệu

Vai trò của Guideline trong việc xây dựng thương hiệu

Một Guideline tốt và hoàn chỉnh sẽ giúp thương hiệu đạt được tính thống nhất. Trong khi đó, xây dựng hình ảnh thương hiệu thống nhất sẽ góp phần đem lại thành công cho doanh nghiệp. Vậy hãy cùng tìm hiểu về Guideline và vai trò của bộ Guideline trong việc xây dựng thương hiệu qua bài viết dưới đây.

Khái niệm về Guideline

Vai trò của Guideline trong việc xây dựng thương hiệu

Guideline là gì và có vai trò gì với daonh nghiệp?

Guideline được hiểu là một bộ quy tắc giải thích cách hoạt động của thương hiệu. Một bộ Guideline sẽ bao gồm bản hướng dẫn và các quy định về việc sử dụng các yếu tố tham gia vào việc quảng bá thương hiệu trên các ấn phẩm truyền thông.

Nhìn chung, Guideline dùng để hỗ trợ các nhà thiết kế, agency hay bất kì bên liên quan sử dụng các yếu tố của thương hiệu để đưa ra một hình ảnh chuẩn. Một bộ Guideline có thể liên quan đến bên agency thiết kế logo để thực hiện bao bì, thiết kế các trang thiết bị, website, văn phòng phẩm, đồng phục và các sản phẩm phục vụ các chiến dịch marketing đúng quy cách.

Bộ guideline truyền tải được một số thông tin cơ bản nào?

– Tổng quan về lịch sử, tầm nhìn, định vị và giá trị chính của thương hiệu của bạn

– Tuyên bố về sứ mệnh thương hiệu

– Cách sử dụng logo – vị trí và cách sử dụng biểu tượng của logo bao gồm kích thước tối thiểu, khoảng cách và những gì liên quan.

– Bảng màu – hiển thị bảng màu chính và phụ với bảng phân tích màu cho in, màn hình và web.

– Văn phong đánh chữ – hiển thị phông chữ cụ thể mà bạn sử dụng và chi tiết của từng phông trong từng trường hợp.

– Hình ảnh phong cách của thương hiệu.

Đối với những người mới bắt đầu và cần một vài công cụ tiếp thị quan trọng thì việc tập trung vào các lĩnh vực trên là đủ. Tuy nhiên, để đảm bảo tất cả các cơ sở của bạn được sử dụng đúng cách, bạn có làm một bộ sách guideline cho việc nhận diện thương hiệu.

Nguyên tắc của một guideline chuẩn

Một guideline chuẩn phải đảm bảo đủ linh hoạt để nhà thiết kế sáng tạo và cũng đủ cứng nhắc để giữ cho thương hiệu của bạn khác biệt và mang chất riêng trên thị trường. Trong đó, tính nhất quán là chìa khóa. Đặc biệt, là khi bạn cần thương hiệu để mở rộng thương hiệu trên nhiều nền tảng truyền thông.

Vai trò trong việc xây dựng thương hiệu của guideline

1. Guideline vẽ lên câu chuyện hoàn chỉnh của thương hiệu

Có thể nói vai trò đầu tiên và quan trọng nhất mà Guideline mang lại là cung cấp đầy đủ thông tin khái quát về thương hiệu cho các bên liên quan. Bao gồm cả người quản lý đến team designer. Một bộ Guideline hoàn chỉnh sẽ giúp họ có được sự hiểu biết tổng quan về thương hiệu. Đó là những thông tin về các vấn đề sau:

– Bản chất thương hiệu: Đây là điểm cốt lõi tạo nên sự khác biệt, tạo nên nét riêng của thương hiệu doanh nghiệp đó trên thị trường.

– Sứ mệnh thương hiệu: Là một lời hứa chung về định hướng thái độ, hành động và tầm nhìn của thương hiệu trong tương lai.

– Định vị thương hiệu: Xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng và những nhu cầu đặc biệt cũng như khả năng đáp ứng của doanh nghiệp. Và lý do tại sao doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

2. Guideline tạo nên tính thống nhất của thương hiệu

Thực tế, một thương hiệu tạo nên được dấu ấn với người tiêu dùng cần phải có màu sắc nhất quán để độ nhận diện thương hiệu cao. Vì thế, nếu người thiết kế thay đổi màu sắc của logo để cho phù hợp với các vật phẩm truyền thông, thì logo sẽ không còn mang màu sắc của thương hiệu nữa.

Một bộ guideline cụ thể sẽ đưa ra các quy định cho các thành phần của bộ nhận diện. Nó sẽ không làm giới hạn sự sáng tạo dành cho chúng. Ngược lại chính những định hướng thương hiệu như vậy sẽ làm nổi bật được sự sáng tạo mới.

3. Guideline giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian

Nhờ có Guideline, designer đỡ tốn nhiều thời gian vào việc căn chỉnh, tìm kiếm các thông tin quy chuẩn cho sản phẩm của mình. Hơn nữa, nếu các tìm kiếm đó không thu được kết quả đúng đắn thì rất có thể gây thiệt hại, ảnh hưởng đến tính thống nhất chung của thương hiệu. Ngoài ra, các mẫu phối cảnh sẵn có của Brand Guideline cũng giúp tiết kiệm thời gian định hướng và thời gian cho những thiết kế cơ bản sau này. Các thiết kế mới chỉ việc sáng tạo những vật phẩm mới, chưa xuất hiện trong bản phối cảnh.

Bạn cũng cần tính đến trường hợp khi tuyển thêm nhân viên mới cho doanh nghiệp, thời gian để họ tìm hiểu mọi yếu tố của công ty là khá nhiều, để giúp họ làm việc thuận lợi và chính xác hơn mà bạn không cần giải đáp thêm khi họ có thắc mắc, thì guideline là một công cụ đắc lực.

Tóm lại: Guideline là một công cụ hữu ích trong việc xây dựng thương hiệu và duy trì hình ảnh thương hiệu. Nhằm đem hình ảnh ấy in sâu vào tâm trí người tiêu dùng. Một bộ guideline phát huy đúng khả năng thì sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Không những không làm giới hạn sự sáng tạo mà còn định hướng phong cách đó và giúp thương hiệu giữ được bộ nhận diện liền mạch, thống nhất.

Nguồn: Marketing AI

Chia sẻ mạng xã hội