Với những người chăm chỉ “cày cuốc” trên Facebook thì lượt tương tác (reach) cao, “khủng” có lẽ là phần thưởng đáng mong đợi nhất. Ngày nay, Facebook đa dạng hóa và phát triển theo lối user – friendly nên bạn có thể đăng bài viết (post) với nhiều định dạng khác nhau và bắt mắt hơn. Tuy vậy, lượt tương tác dựa vào mỗi định dạng của bài post không đồng đều, buộc bạn phải tìm hiểu và quan sát để phát hiện, đúc kết xem định dạng nào có lượt tương tác cao nhất.
Có bao giờ bạn tự hỏi là tại sao “post nhà người ta” lắm like, lắm comment còn post trên tường nhà mình lại “mốc meo” chưa? Không hẳn nội dung bắt mắt hay bắt trend mà một phần cũng do việc lựa chọn định dạng post. Theo nghiên cứu, có 3 nhóm định dạng post với lượt tương tác khác nhau, cụ thể:
Nhóm post có tương tác thấp
Với định dạng link, video hay post có check – in trực tiếp tới các fanpage thì lượng tương tác giảm mạnh.
Đối với dạng link, dường như anh Mr.Mark Zuckerberg không thích việc người dùng hướng bài viết của mình sang một nơi khác mà không thuộc hệ sinh thái của mình. Thời gian sống của bài post khá thấp, thường không quá 6 giờ.
Mặc dù thời gian sống của post dài hơn so với định dạng link, tuy nhiên với định dạng video lượng tương tác cực thấp. Tuy nhiên, nếu bạn đăng một viral video hoặc các video được đầu tư chất lượng về mặt hình ảnh, ý tưởng, nội dung thì lượng tương tác lại tăng do lượng share nhiều từ người dùng (reach on shares).
Ngoài hai định dạng trên, bạn đặc biệt thận trọng với định dạng post vừa link, vừa check – in trực tiếp fanpage thì tương tác vô cùng tệ đấy!
Nhóm post có tương tác ổn định
Định dạng Text và Photo dường như là định dạng ổn định nhất, không thay đổi nhiều về tương tác, chủ yếu tập trung vào mục đích chính là nội dung đăng tải, đặc biệt là text. Lúc này Facebook không bị phân tâm quá nhiều hay “e ngại” người dùng hướng bài viết sang một hệ sinh thái khác.
Các bài viết có photo với nội dung càng ngắn càng tốt thì tỷ lệ tương tác càng cao. Còn với những post chỉ toàn text thì cũng không nên viết dài, vì nếu đăng “trường giang đại hải” thì người dùng có xu hướng đọc đầu và đọc cuối, bỏ giữa, trừ những bài thật sự xuất sắc và là tìm kiếm hàng đầu của một nhóm người dùng nào đó.
Nhóm post có tương tác tốt nhất
Với các post có gắn thẻ (tags) bạn bè hay có gắn cảm xúc về những ngày quan trọng như ngày cưới, ngày sinh nhật,…thì tỷ lệ tương tác vượt trội hơn hẳn. Nhưng hãy nhớ là đừng gắn quá nhiều thẻ theo cách spam vì không phải ai cũng thích điều đó.
Tính đến thời điểm hiện tại, Facebook có lượng người dùng trung bình là 1, 49 tỷ (theo AdEspresso). Đây là “mảnh đất” màu mỡ để trao đổi thông tin và kinh doanh online. Bằng việc tìm hiểu các định dạng post với lượt tương tác của chúng sẽ giúp bạn đẩy mạnh doanh số bán hàng và kiếm được bội tiền đấy!